หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาช่วยการไหลเวียนของเลือดในหูชั้นใน

ถามโดย อ.ซานลี เผยแพร่ตั้งแต่ 23/04/2021-15:15:09 -- 6,727 views
 

คำตอบ

ยาช่วยการไหลเวียนของเลือดในหูชั้นในนำมาใช้รักษาโรคมีเนียส์ (Meniere’s disease) และอาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุน (vertigo) จากความผิดปกติจากการไหลเวียนเลือดของหูชั้นใน ตัวอย่างยาที่มีฤทธิ์ขยายหลอดเลือดที่หูชั้นในและนำมาใช้รักษาความผิดปกติดังกล่าว เช่น betahistine, cinnarizine, flunarizine ยาเหล่านี้มีความแตกต่างกันในด้านการออกฤทธิ์ ขนาดที่ใช้ เป็นต้น ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้น เช่น ปวดศีรษะ คลื่นไส้ ปวดท้อง น้ำหนักตัวเพิ่ม ง่วงนอน อ่อนล้า ซึ่งอาจพบแตกต่างกันไปตามชนิดของยา

Reference:
1. Ohlsén KA, Didier A, Baldwin D, Miller JM, Nuttall AL, Hultcrantz E. Cochlear blood flow in response to dilating agents. Hear Res 1992;58(1):19-25.
2. Moskowitz HS, Dinces EA. Meniere disease: evaluation, diagnosis, and management. UpToDate® 2021: https://www.uptodate.com

Keywords:
betahistine, cinnarizine, flunarizine, Meniere’s disease, vertigo, อาการเวียนศีรษะแบบบ้านหมุน, ยาช่วยการไหลเวียนของเลือดในหูชั้นใน





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้