หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แม่อายุ 84 ปีเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ แต่หมอจ่ายยา Vastarel MR ศึกษาว่าเป็นยารักษาเส้นเลือดหัวใจตีบ เป็นยาใช้รักษาได้เหมือนกันใช่มั้ยคะ

ถามโดย อัจฉรา เผยแพร่ตั้งแต่ 19/04/2021-19:12:52 -- 20,342 views
 

คำตอบ

Vastarel MR มีชื่อสามัญทางยา คือ trimetazidine มีข้อบ่งใช้เป็นยาเสริมเพื่อช่วยในการรักษาอาการเจ็บหน้าอกในผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดเมื่อยาหลักที่ใช้ในการรักษาให้ผลไม่เพียงพอ และมีข้อบ่งใช้เป็นยาเสริมเพื่อช่วยในการรักษาอาการหูอื้อ, บ้านหมุน หรือความผิดปกติของการมองเห็นที่มีสาเหตุมาจากการไหลเวียนเลือด ในบางประเทศอนุญาตให้ใช้เพียงข้อบ่งใช้แรกเท่านั้นและจากการสืบค้นข้อมูลไม่พบการนำยาดังกล่าวมาใช้ในการรักษาผู้ป่วยหลอดเลือดสมองขาดเลือด

Reference:
1. MIMS. Vastarel MR Drug Information. 2021. https://www.mims.com/thailand/drug/info/vastarel%20mr
2. European Medicines Agency. European Medicines Agency recommends restricting use of trimetazidine-containing medicines. 2018. https://www.ema.europa.eu/en/news/european-medicines-agency-recommends-restricting-use-trimetazidine-containing-medicines
3. Iqbal S, Baziany A, Hussain M, James S, Wright S, Hemmings S, et al. Trimetazidine as a potential neuroprotectant in transient global ischemia in gerbils: a behavioral and histological study. Brain Res. 2002;928(2):1-7

Keywords:
trimetazidine





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้