หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รับประทานยา Addi K อยู่ค่ะ แล้วเวลาถ่ายอุจจาระมีเม็ดยาออกมาด้วย อันนี้คือปกติไหมคะ แล้วยาจะได้รับการดูดซึมไปหรือยังคะ

ถามโดย ฤ เผยแพร่ตั้งแต่ 22/07/2019-16:04:03 -- 4,313 views
 

คำตอบ

เม็ดยา Addi-K มีตัวยาสำคัญคือโพแทสเชียมคลอไรด์ ผลิตอยู่ในรูปแบบยาปลดปล่อยแบบทยอย (sustained release) โดยในช่วงแรกมีการปลดปล่อยตัวยาทันทีหลังรับประทานยา จากนั้นจะค่อย ๆ ปลดปล่อยตัวยาทีละน้อย ทำให้ยามีช่วงเวลาออกฤทธิ์ยาวนานขึ้น ยาในรูปแบบดังกล่าวนี้มีการออกแบบให้มีตัวยาโพแทสเซียมคลอไรด์บรรจุอยู่ในช่องว่างของเม็ดแกน ซึ่งโพแทสเซียมคลอไรด์จะละลายออกมาและดูดซึมได้ดีผ่านทางเดินอาหาร ส่วนเม็ดแกนมีส่วนประกอบของสารที่ไม่ทำปฏิกิริยากับสารในทางเดินอาหาร จึงพบสิ่งที่ลักษณะคล้ายเม็ดยาออกมากับอุจจาระได้ Keywords: ยาปลดปล่อยแบบทยอย, โพแทสเซียมคลอไรด์, เม็ดยาออกมากับอุจจาระ

Reference:
1. Kian CH, Dela Peña LA, Tamolang SEV, Romano MB, De Castro CEL, Licatan BKP, et al. MIMS drug reference. 152nd Edition. Bangkok: TIMS (Thailand) Ltd; 2018.
2. American Pharmacists Association. Drug information handbook: with international trade names index. 26th ed. Hudson, Ohio: Lexi-Comp; 2017.
3. Iwamuro M, Morishita Y, Urata H, Okada H. Ghost tablet in feces. J Gen Fam Med 2017;18:483-4

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้