หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่า reparil และ daflon มีข้อบ่งชี้ในการใช้ต่างกันหรือไม่ และความแตกต่างในการรักษา เส้นเลือดขอด/ริดสีดวง/รอยช้ำ ครับ

ถามโดย นศพ เผยแพร่ตั้งแต่ 03/08/2018-00:12:17 -- 176,807 views
 

คำตอบ

ยา Reparil® มีตัวยาสำคัญ คือ aescin ซึ่งเป็นสารสกัดจากพืชที่มีชื่อว่า horse chestnut ตามเอกสารกำกับยามีข้อบ่งใช้ในการรักษาอาการเส้นเลือดขอด ริดสีดวงทวารหนัก หลอดเลือดดำอักเสบ และอาการบวมจากการบาดเจ็บ ส่วน Daflon® 500 มก. มีตัวยาสำคัญเป็น flavonoids 2 ชนิด ได้แก่ diosmin 450 มก. และ hesperidin 50 มก. ซึ่งมีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาหรือช่วยบรรเทาอาการของโรคที่เกี่ยวข้องกับการไหลเวียนโลหิตในหลอดเลือดดำที่ขาและริดสีดวงทวารหนัก จากข้อมูลข้างต้น ยา Reparil® และ Daflon® มีข้อบ่งใช้ในการรักษาเส้นเลือดขอดและริดสีดวงทวารหนักได้เหมือนกัน ความแตกต่างคือยา Reparil® มีข้อบ่งใช้ลดอาการบวมจากการบาดเจ็บร่วมด้วย แต่ใน Daflon® ไม่ได้ระบุข้อบ่งใช้สำหรับรักษาอาการบวมจากการบาดเจ็บโดยตรง ขนาดยา Reparil® สำหรับรักษาคือรับประทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง เป็นระยะเวลา 2 เดือน ส่วนขนาดยา Daflon® สำหรับแต่ละโรคมีความแตกต่างกัน เช่น การรักษาเส้นเลือดขอด รับประทานครั้งละ 1 เม็ด วันละ 2 ครั้ง และสำหรับริดสีดวงทวารหนัก รับประทานครั้งละ 2 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ใน 3 วันแรก และ 1 เม็ด วันละ 3 ครั้ง ในอีก 4 วันที่เหลือ Keywords: aescin, horse chestnut, diosmin, hesperidin, ข้อบ่งใช้

Reference:
1. Reparil: prescribing information. Available from: http://www.medaarabia.com/products/product/reparilR/.
2. Micromedex® [Database on the internet]. Colorado: Thomson Reuters (Healthcare); c2018. Available from: https://www.micromedexsolutions.com
3. Pascarella L, Lulic D, Penn AH, Alsaigh T, Lee J, Shin H et al. Mechanisms in experimental venous valve failure and their modification by Daflon 500 mg. Eur j vasc endovasc surg 2008;35:102-10

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้