หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ไซบูทรามีนคือสารอะไร ทำไมกินแล้วถึงตาย ปล่อยให้ขายได้อย่างไร

ถามโดย เอเอ เผยแพร่ตั้งแต่ 28/05/2018-12:06:23 -- 8,289 views
 

คำตอบ

ไซบูทรามีน (sibutramine) เคยนำมาใช้เป็นยารักษาโรคอ้วน ยานี้ออกฤทธิ์ที่สมองโดยยับยั้งการเก็บกลับของสารสื่อประสาทบางชนิด ทำให้ความอยากอาหารลดลงและอิ่มเร็วขึ้น ยานี้ยังกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญของร่างกายได้ สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้มีน้ำหนักตัวลดลง จึงมีการนำมาใช้เองในทางที่ผิดในผู้ที่อยากผอม ผลข้างเคียงที่พบ เช่น ปากแห้ง คอแห้ง ท้องผูก ปวดศีรษะ เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะ ความดันโลหิตเพิ่มขึ้น การใช้ยานี้ทำให้เสี่ยงต่อการมีเลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญลดลง เช่น หัวใจ สมอง จนอาจเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายจากการขาดเลือดและสมองขาดเลือดฉับพลัน ผู้ที่มีโรคประจำตัวเกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหัวใจล้มเหลว โรคหัวใจเต้นผิดจังหวะ โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ โรคความดันโลหิตสูงที่ควบคุมไม่ได้ อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้ นอกจากนี้หากใช้ร่วมกับยาอื่นที่มีผลเสียต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดด้วยจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงดังกล่าว ด้วยเหตุนี้เมื่อเปรียบเทียบประโยชน์ที่จะได้รับจากยากับความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากยาแล้ว ทำให้หลายประเทศรวมถึงประเทศไทยไม่อนุญาตให้จำหน่ายยานี้ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 ดังนั้นหากพบว่ามีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภคชนิดใดที่มีไซบูทรามีนผสมอยู่ จึงเป็นการลักลอบจำหน่ายแบบผิดกฎหมาย Keywords: ไซบูทรามีน, sibutramine, ผลข้างเคียง, อาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิต

Reference:
1. Scheen AJ. Cardiovascular risk-benefit profile of sibutramine. Am J Cardiovasc Drugs 2010;10:321-34.
2. Bunya N, Sawamoto K, Uemura S, Kyan R, Inoue H, Nishida J, et al. Cardiac arrest caused by sibutramine obtained over the Internet: a case of a young woman without pre-existing cardiovascular disease successfully resuscitated using extracorporeal membrane oxygenation. Acute Med Surg 2017;4:334-7.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้