หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือกินยาคุมฉุกเฉินแล้ว เป็นประจำเดือน 10 วันแล้ว เป็นเพราะอะไรค่ะ กลุ่มใจจริงๆ เพราะยาคุมหรืออะไรอ่ะค่ะ

ถามโดย piz kamon เผยแพร่ตั้งแต่ 25/11/2017-22:55:44 -- 743 views
 

คำตอบ

อาการไม่พึงประสงค์ของยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน (ที่มีตัวยา levonorgestrel) อาจพบว่ามีเลือดคล้ายประจำเดือนออกผิดปกติหรือออกกะปริบกะปรอย มักเกิดในช่วงสัปดาห์แรกหลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ส่วนประจำเดือนมักมาตรงเวลาหรืออาจคลาดเคลื่อนไปบ้างโดยมาเร็วหรือมาช้าไปราว 1 สัปดาห์ ซึ่งตามที่ถามมานั้นอาจเป็นผลข้างเคียงจากยาร่วมกับการมีประจำเดือนมา อย่างไรก็ตาม หากความผิดปกติยังพบในเดือนต่อๆ มา ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์เพื่อหาสาเหตุ (อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ความรู้ทั่วไปเรื่องยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน | โดยคณะเภสัชฯ ม.มหิดล http://tinyurl.com/yaseu3oa หัวข้อ “อาการไม่พึงประสงค์ของยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน”) Keywords: ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, levonorgestrel
Reference:
-




ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020