หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ เล็บมือของดิฉันบางมากและเปราะมาก มักจะฉีกตลอดเวลา ไม่ยอมยาวเป็นปกติ ได้ทาน Z-bec 200 เม็ด ไปแล้วก็ไม่ได้ผล ขณะนี้ทาน Biotin ได้เกือบร้อยเม็ดแล้วก็ยังไม่เห็นผล เพื่อนแนะให้ทาน Evening Primrose oil จะช่วยได้ไหมคะ ขอความกรุณาแนะนำด้วยจักเป็นพระคุณยิ่งค่ะ

ถามโดย ธันว์สินี เผยแพร่ตั้งแต่ 26/07/2015-14:43:30 -- 3,332 views
 

คำตอบ

Evening primrose oil (EPO) มีส่วนประกอบสำคัญคือกรดไขมันจำเป็นชนิดไม่อิ่มตัว คือ gamma-linolenic acid (GLA) แม้ว่ากรดไขมันชนิดนี้จะมีฤทธิ์ลดการอักเสบและช่วยรักษาบาดแผล อีกทั้งยังเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์และเซลล์ผิวหนัง แต่ยังไม่มีหลักฐานทางวิชาการที่เพียงพอในการสนับสนุนประโยชน์ของ evening primrose oilในการบำรุงเล็บหรือรักษาอาการเล็บบาง เปราะหรือฉีกง่ายตามที่ถามมา ส่วน biotin (vitamin B7; vitamin H) ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มวิตามินบีรวมมีการศึกษาอยู่บ้างที่กล่าวถึงประโยชน์ในเรื่องการบำรุงเล็บ (nail quality) โดยพบว่าการรับประทาน biotin ขนาด 2.5 มิลลิกรัม เป็นเวลาอย่างน้อย 6 เดือน ช่วยให้เล็บหนาตัวขึ้นในผู้ที่มีเล็บเปราะแตก และสุขภาพเล็บดีขึ้นได้ แต่ในปัจจุบันยังมีการศึกษาและหลักฐานทางวิชาการสนับสนุนประโยชน์ของอาหารเสริมในผู้ที่มีเล็บเปราะแตกง่ายจำนวนไม่มากเพียงพอ จึงแนะนำในเรื่องของการบำรุงดูแลรักษาเล็บด้วยตัวเอง หลีกเลี่ยงไม่ให้เล็บสัมผัสน้ำมากเกินไป รวมถึงอาจใช้ครีมบำรุงหลังจากล้างมือและอาบน้ำ เพื่อบำรุงเล็บไม่ให้แห้งเปราะฉีกง่ายพร้อมทั้งรับประทานอาหารในแต่ละวันให้ครบทุกหมู่ Key words: evening primrose oil, biotin, nail supplement, nail quality

Reference:
1. National Institutes of Health.MedlinePlus®: Evening primrose oil [online]. U.S. National Library of Medicine; 2015. Available from: http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/natural/1006.html
2. Frank K. Biotin: Scientific Research [online]. Examine.com; Available from: http://examine.com/supplements/Biotin/#ref103
3. Colombo VE, Gerber F, Bronhofer M, Floersheim GL. Treatment of brittle fingernails and onychoschizia with biotin: scanning electron microscopy. J Am Acad Dermatol 1990; 23(6 Pt 1):1127-32.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้