หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Domeperidone ทานติดต่อกันนานๆมีผลทำให้ลำไส้กลืนกันได้รึป่าวค่ะ

ถามโดย jb เผยแพร่ตั้งแต่ 30/10/2014-14:50:12 -- 5,720 views
 

คำตอบ

โรคลำไส้กลืนกัน เป็นภาวะที่ลำไส้ส่วนหนึ่งเคลื่อนตัวเข้าไปในลำไส้ส่วนที่อยู่ถัดไป ซึ่งเป็นสาเหตุส่วนใหญ่ของการเกิดลำไส้อุดตันในเด็ก ปัจจุบันผู้ป่วยที่เป็นโรคนี้ส่วนใหญ่ยังไม่พบสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคชัดเจน สำหรับยา domperidone มีฤทธิ์เพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้และกระเพาะอาหาร ใช้รักษาอาการคลื่นไส้อาเจียน อาหารไม่ย่อย เป็นต้น ผลข้างเคียงที่พบได้จากการใช้ยา คือ ปากแห้ง ปวดศีรษะ/ปวดศีรษะไมเกรน เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้น หรือมีน้ำนมไหลออกมา ซึ่งปัจจุบันยังไม่พบรายงานว่าการใช้ยา domperidone เป็นสาเหตุของการเกิดโรคลำไส้กลืนหรือส่งผลทำให้ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ Keywords: domperidone, ลำไส้กลืนกัน, Intussusception

Reference:
1. ราชวิทยาลัยศัลยแพทย์แห่งประเทศไทย กุมารศัลยศาสตร์. โรคลำไส้กลืนกัน( Intussusception ) แพทยสภาสาร. 2008 ; 1-3. Available from: www.surgeons.or.th
2. Hay W, Levin M, Abzug M. Current diagnosis & treatment pediatrics. 21st ed. The McGill- hill: 2012. p. 636.
3. Lacy CF, Armstrong LL, Goldman MP, Lance LL., editors. Drug Information Handbook 21st ed., Ohio, USA: Lexi – Comp Inc; 2012-2013.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้