หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คือหนูกินยาคุมฉุกเฉินหลังมีรัยกันหลังจากนั้น 1 อาทิตย์ก้อมีเลือดออกเหมือนประจำเดือนประมาน 3 วัน และวันต่อมาก็มีอะไรกับแฟนอีกแต่ไม่ได้กินยาคุม อยากทราบว่า จะท้องทั้ยค่ะ

ถามโดย อ้อม เผยแพร่ตั้งแต่ 29/05/2014-11:10:50 -- 11,045 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงโดยมีเลือดออกผิดปกติภายในช่วงสัปดาห์หลังรับประทานยา ซึ่งไม่ได้ถือว่าเป็นอันตราย กรณีนี้ผู้ถามมีเลือดออกหลังรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินและอยู่ในช่วง 7 วัน จึงอาจเป็นเลือดที่เกิดจากอาการข้างเคียงจากยา (ผู้ถามไม่ได้ระบุรอบเดือนตามปกติ) ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นยาที่มีประสิทธิภาพสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์ แต่ก็ไม่ได้ป้องกันได้ 100 % พบการตั้งครรภ์ประมาณ 0.6-3.1% และการมีเพศสัมพันธ์ซ้ำอีกหลังรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินครบแล้วก็อาจมีโอกาสตั้งครรภ์ได้ กรณีที่ต้องการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อไปแนะนำให้รับประทานยาคุมกำเนิดจะเป็นการเหมาะสมกว่า Key words: emergency contraceptive, combined oral contraceptives, pregnant, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, ตั้งครรภ์

Reference:
1. Faculty of Sexual and Reproductive Healthcare. Clinical Guidance: Emergency Contraception: Faculty of Sexual and Reproductive Healthcare; 2011.
2. Cleland K, Raymond EG, Westley E, Trussell J. Emergency contraception review: evidence-based recommendations for clinicians. Clin Obstet Gynecol. 2014 Sep 24. [Epub ahead of print] Available from http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/25254919

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้