หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เริ่มทานยาคุมแผงแรกวันที่ 4/5/14 เป็นวันที่2ของประจำเดือน พอวันที่ 5 มีปวดท้องอาเจียนเพราะอาหารที่กินตอนดึกหลังจากกินยาแล้วหลายชม. วันที่ 6 ยังอาเจียนและเริ่มท้องเสียด้วย2ครั้ง แต่ยังไม่ถึงเวลาทานยา จากนั้นไปหาหมอๆให้ยาแก้ปวดท้องโดยให้น้ำเกลือแล้วฉีดยาแก้ปวดท้องเข้าเส้นเลือด (จากนั้นอีก4 ชม.กินยาคุมตอน6โมงเย็น) พร้อมให้ยาเคลือบกระเพาะแบบแคปซูล, ยาเม็ดบุสโคพาน 10 mg และ Motilium-M ตอนดึกก้อฉีดยาเข้าเส้นเลือดอีกครั้ง ไม่ทราบว่ายาที่กล่าวมาและน้ำเกลือมีผลต่อการดูดซึมยาคุมมั้ยคะ เพราะวันวันที่ 13 ได้มีอะไรกับแฟนโดยไม่ป้องกันคะ (กินยาคุมทุกวัน เวลาใกล้เคียง+-1ถึง2ชม.)

ถามโดย vam เผยแพร่ตั้งแต่ 19/05/2014-14:58:26 -- 2,591 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดชนิดที่ใช้โดยทั่วไปประกอบด้วยตัวยา estrogen และ progestin จากข้อมูลไม่พบรายงานปฏิกิริยาระหว่างยาคุมกำเนิดกับ ยา hyoscine (Buscopan®), domperidone (Motilium-M®) และน้ำเกลือ (normal saline) ส่วนยาโรคกระเพาะแบบแคปซูลในที่นี้ผู้ถามไม่ได้ระบุแน่ชัดว่าคือยาชนิดใด แต่ยาที่มักเลือกใช้น่าจะเป็นยากลุ่ม proton pump inhibitor ซึ่งก็ไม่พบรายงานปฏิกิริยากับยาคุมกำเนิดที่ระบุมาข้างต้นเช่นเดียวกัน Key words: contraceptive, drug interaction, hyoscine, domperidone, ยาคุมกำเนิด, ปฏิกิริยาระหว่างยา

Reference:
1. Faculty of sexual and reproductive healthcare. Drug interactions with hormonal contraception: Faculty of sexual and reproductive Healthcare; 2012.
2. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.
3. Contraceptive combination. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้