หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มีเพศสัมพันธ์กับแฟนแล้วซื้อยาคุมฉุกเฉินมากิน แต่รักษาสิวเลยต้องกินIsotretinoinด้วย อยากทราบว่าจะมีผลกระทบมั๊ยค่ะ

ถามโดย เอม เผยแพร่ตั้งแต่ 21/05/2014-07:53:48 -- 7,216 views
 

คำตอบ

Isotretinoin เป็นอนุพันธุ์ของกรดวิตามินเอ มีข้อบ่งชี้ในการรักษาสิวระดับรุนแรง isotretinoin เป็นยาที่ห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์โดยเด็ดขาดเนื่องจากมีผลให้ทารกในครรภ์พิการแต่กำเนิดได้ ด้านปฏิกิริยาระหว่างยา isotretinoin กับยาคุมกำเนิด พบว่ายา isotretinoin เกิดปฏิกิริยากับยา estrogen และ progestin ซึ่งเป็นส่วนประกอบของยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวม รวมทั้งเกิดปฏิกิริยากับยาคุมกำเนิดฉุกเฉินซึ่งประกอบด้วยฮอร์โมน progestin ชนิด levonorgestrel โดยยา isotretinoin มีผลให้ระดับยาคุมกำเนิดในเลือดลดลงเล็กน้อยและอาจส่งผลให้ประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดลดลงได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามยาคุมกำเนิดยังเป็นยาที่ยังจำเป็นต้องใช้และยังมีประโยชน์ในผู้ที่ได้รับยา isotretinoin ซึ่งองค์กร Food and Drug Administration (US FDA) ของสหรัฐอเมริกาแนะนำผู้ที่รับประทานยา isotretinoin ซึ่งอยู่ในวัยเจริญพันธุ์และมีเพศสัมพันธ์ให้ใช้วิธีการคุมกำเนิด 2 วิธีร่วมกันในการคุมกำเนิด (เช่น การใช้ยาคุมกำเนิดร่วมกับการใช้ถุงยางอนามัย) ในช่วงระหว่างรับประทานยา isotretinoin รวมถึงช่วงก่อนและหลังรับประทานยา isotretinoin 1 เดือน และควรมีการตรวจสอบการตั้งครรภ์ทุกเดือนในระหว่างที่รับประทานยาและมีเพศสัมพันธ์ ดังนั้นในกรณีดังกล่าวหากจำเป็นต้องรับประทานยา isotretinoin แนะนำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ แต่หากต้องการมีเพศสัมพันธ์ก็ควรใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างน้อย 2 วิธีร่วมกัน ในช่วงก่อนรับประทานยา 1 เดือน ระหว่างรับประทานยา ไปจนถึงกระทั่งหลังหยุดยาไปแล้ว 1 เดือน การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอย่างเดียวอาจช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ แต่หากต้องการมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อๆไป แนะนำให้ใช้วิธีการคุมกำเนิดอย่างน้อย 2 วิธีร่วมกัน นอกนี้ผู้ถามพึงตระหนักว่ายา isotretinoin สามารถทำให้ทารกพิการได้แม้ได้รับเพียงปริมาณไม่มากและระยะเวลาไม่นานจึงควรระมัดระวังอย่างยิ่งในการป้องกันการตั้งครรภ์ หากมีข้อสงสัยประการใด ควรปรึกษาเภสัชกรหรือแพทย์เท่านั้น Key words: contraceptive, isotretinoin, drug interaction

Reference:
1. Isotretinoin. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.
2. Hendrix CW, Jackson KA, Whitmore E, Guidos A, Kretzer R, Liss CM et al. The effect of isotretinoin on the pharmacokinetics and pharmacodynamics of ethinyl estradiol and norethindrone. Clin Pharmacol Ther 2004; 75(5) :464-75.
3. Risk evaluation and mitigation strategy (REMS). The iPLEDGE Program 2012. Available from http://www.fda.gov/downloads/Drugs/DrugSafety/PostmarketDrugSafetyInformationforPatientsandProviders/UCM234639.pdf

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้