หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

นู๋กินยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว2เม็ดแล้วแฟนขอมีเพศสัมพันธ์อีกและหลั่งในต้องกินยาคุมอีกมั้ยค่ะ?

ถามโดย น้ำเพชร เผยแพร่ตั้งแต่ 12/05/2014-17:14:45 -- 36,920 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่ายาคุมกำเนิดฉุกเฉินให้ผลคุมกำเนิดไปได้เป็นระยะนานเท่าไหร่หลังรับประทานยา แต่มีคำแนะนำให้ผู้ที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันอีกในระหว่าง 12 ชั่วโมงที่รับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน (กรณีรับประทานยาแบบแยกเม็ดห่างกัน 12 ชั่วโมง) ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเพิ่มอีก อย่างไรก็ตามยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่ได้ห้ามใช้หากมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันอีกในช่วงรอบเดือนเดิม แต่ไม่แนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเกินกว่า 2 ครั้งต่อเดือน เพราะการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินพร่ำเพรื่ออาจทำให้รอบเดือนตามปกติถูกรบกวนจนผิดธรรมชาติและอาจได้รับผลกระทบจากอาการข้างเคียงของยา เช่น ประจำเดือนมาผิดปกติได้ หากต้องการมีเพศสัมพันธ์ต่อไปควรรับประทานยายาคุมกำเนิดทั่วไปจะเหมาะสมกว่าเนื่องจากเป็นยาที่มีประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดสูงกว่า ดังนั้นในกรณีดังกล่าวหากมีความกังวลเรื่องการตั้งครรภ์มากก็สามารถรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินได้ Key words: emergency contraceptive, combined oral contraceptives, pregnant, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, ตั้งครรภ์

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.
2. Faculty of Sexual and Reproductive Healthcare. Clinical Guidance: Emergency Contraception: Faculty of Sexual and Reproductive Healthcare; 2011.
3. http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/54

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้