หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

พอดีว่าลูกเป็นโรค G6PD สามารถทาน ไฮเเคลเซียม สูตรโกรทฮอร์โมนสูง ได้มั้ยค่ะ?

ถามโดย พรรณิภา เผยแพร่ตั้งแต่ 02/05/2014-22:09:50 -- 3,956 views
 

คำตอบ

โรค G6PD เป็นภาวะพร่องเอนไซม์ glucose-6-phosphate dehydrogenase (G6PD) ซึ่งเอนไซม์ G6PD มีความสำคัญต่อการเปลี่ยนน้ำตาลเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายและกระบวนการในการกำจัดอนุมูลอิสระที่จะมาทำลายเม็ดเลือดแดง ดังนั้นหากมีสารเคมีใดๆ ที่ทำให้การทำงานของเอนไซม์ G6PD ลดลงก็จะส่งผลให้มีเม็ดเลือดแดงแตกและมีอันตรายต่อชีวิตได้ จากการสืบค้นข้อมูลไม่พบข้อห้ามใช้แคลเซียม (calcium) หรือโกรทฮอร์โมน (growth hormone) ในผู้ที่เป็นโรค G6PD อย่างไรก็ตาม ส่วนประกอบอื่นในผลิตภัณฑ์อาจมีผลรบกวนเม็ดเลือดแดง นอกจากนี้ในผลิตภัณฑ์มีโกรทฮอร์โมนอยู่ด้วย ซึ่งโกรทฮอร์โมนมีผลต่อร่างกายหลายอย่าง ดังนั้นจึงไม่แนะนำให้ซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมาให้ลูกรับประทานเอง Keywords: G6PD deficiency, calcium, growth hormone, glucose-6-phosphate dehydrogenase

Reference:
1. กิตติ ต่อจรัส. Glucose-6-phosphate dehydrogenase deficiency. ใน: วิชัย ประยูรวิวัฒน์, แสงสุรีย์ จูฑา, ถนอมศรี ศรีชัยกุล, บรรณาธิการ. ตำราโลหิตวิทยา การวินิจฉัยและการรักษาโรคเลือดที่พบบ่อยในประเทศไทย. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: นำอักษรการพิมพ์; 2550. หน้า 271–5.
2. Youngster I, Arcavi L, Schechmaster R, Akayzen Y, Popliski H, Shimonov J, et al. Medications and glucose-6-phosphate dehydrogenase deficiencyan evidence-based review. Drug Saf 2010; 33:713-26.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้