หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานไขมันโอเมกา3 มาระยะหนึ่งแล้วไปเจาะเลือดตรวจสุขภาพ ปรากฏว่าค่าเอ็มไซค์ตับลดลง เกี่ยวข้องกับผลการทานไขมันโอเมกา3 หรือไม่ ขอบคุณครับ

ถามโดย กมลภูดิศ เผยแพร่ตั้งแต่ 26/03/2014-15:48:10 -- 2,536 views
 

คำตอบ

การศึกษาผลของ omega-3 ต่อตับให้ผลการศึกษาที่ไม่ไปในแนวทางเดียวกัน แต่อย่างไรก็ตามมีการศึกษาแบบทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบและการอภิวิเคราะห์ (systematic review and meta-analysis) ซึ่งรวบรวมผลจากการศึกษาผลของ omega-3-polyunsaturated fatty acid (PUFA) ในผู้ที่มีภาวะไขมันเกาะตับชนิดที่ไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ (non-alcoholic fatty liver) ซึ่งมักเกิดในผู้ที่ภาวะอ้วนและมีภาวะดื้ออินซูลิน พบว่า PUFA สามารถลดปริมาณไขมันที่ตับ (liver fat) และสามารถลดเอนไซม์ตับชนิด AST (aspartate aminotransferase) ได้อย่างมีนัยสำคัญ และมีแนวโน้มว่า PUFA สามารถลดเอนไซม์ตับชนิด ALT (alanine aminotransferase ) ได้แต่ยังไม่อยู่ในระดับที่มีนัยสำคัญทางคลินิก แต่ยังไม่ทราบขนาดของ PUFA ที่แน่ชัดที่ทำให้มีผลลดระดับลดไขมันหรือเอนไซม์ตับ และการศึกษาดังกล่าวไม่ได้รวบรวมข้อมูลการศึกษาเฉพาะแบบทดลองและมีกลุ่มควบคุม (randomized controlled trials) ทำให้ผลวิเคราะห์ไม่มีความหนักแน่นมากนักและอาจต้องรอข้อมูลการศึกษาสนับสนุนเพิ่มเติม ดังนั้นจากข้อมูลผลการศึกษา ณ ขณะนี้จึงอาจมีความเป็นไปได้ที่ PUFA จะมีประโยชน์ในการลดไขมันที่ตับและลดเอนไซม์ตับชนิด AST ในผู้ที่มีภาวะไขมันเกาะตับชนิดที่ไม่ได้เกิดจากแอลกอฮอล์ Key words: omega-3, omega-3-polyunsaturated fatty acid (PUFA), liver enzyme, fatty liver

Reference:
Parker HM, Johnson NA, Burdon CA, Cohn JS, O’Connor HT, GeorgeJ. Omega-3 supplementation and non-alcoholic fatty liver disease: a systematic review and meta-analysis. J Hepatol 2012; 56(4):944-51.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้