หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณยาย อายุ 75 มีอาการเบื่ออาหาร หมออยุรกรรมให้ยามาเมื่อสองเดือนก่อน คือ 1 cyproheptadine 4 mg 1 เม็ด ก่อนนอน 2 folic acid 5 mg 1 เม็ด ก่อนนอน ต่อมาอาการ เบื่ออาหารยังไม่ดีขึ้นและมีอาการง่วงซึมทั้งวัน หมอจิตเวช จึงใ้ห้ยามาคือ remeron 15 mg ครึ่งเม็ดก่อนนอน อยากถามว่า ยาทั้งสามผลสามารถทานร่วมกันได้มั้ยคะ และ ขนาดยาเหมาะสมมั้ยคะ

ถามโดย toey เผยแพร่ตั้งแต่ 28/04/2014-16:49:08 -- 18,570 views
 

คำตอบ

Remeron® เป็นชื่อการค้าของยา mirtazapine ซึ่งมีข้อบ่งใช้หลักในการรักษาภาวะซึมเศร้า ยาดังกล่าวยังมีผลให้เพิ่มความอยากอาหารและทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มด้วย ขนาดยาแนะนำเริ่มต้นของยา mirtazapine คือ 15 มิลลิกรัม วันละหนึ่งครั้ง ก่อนนอน ซึ่งประสิทธิภาพของยาในการควบคุมภาวะซึมเศร้าอยู่ระหว่าง 15-45 มิลลิกรัมต่อวัน แต่กรณีหวังผลของยาเพื่อเพิ่มความอยากอาหารยังไม่มีขนาดยาแนะนำ การกำจัดยาในผู้ป่วยสูงอายุหรือผู้ที่การทำงานของตับหรือไตบกพร่องจะน้อยลง โดยเฉพาะในผู้สูงอายุเพศชายมีการกำจัดยาลดลงประมาณ 40% และเพศหญิงลดลง 10% ทำให้อาจจำเป็นต้องระมัดระวังในการใช้ยาของผู้ป่วยกลุ่มนี้ ส่วนยา cyproheptadine ขนาดแนะนำที่ใช้เพื่อกระตุ้นความอยากอาหารในผู้ที่มีความอยากอาหารลดลงคือ 2 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง นาน 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นอาจปรับเพิ่มเป็น 4 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้ง (แต่ก็ขึ้นกับการทนต่อยาของผู้ป่วยแต่ละรายด้วย) folic acid ขนาดยาทั่วไปในผู้ที่ขาด folic acid ประมาณ 1 มิลลิกรัมต่อวัน แต่ก็สามารถให้ได้สูงกว่านี้ในผู้ที่ตอบสนองไม่เพียงพอ การใช้ยาดังกล่าวร่วมกันนั้นยังไม่พบรายงานการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกันในทางคลินิก ขนาดยาที่ผู้ป่วยได้รับทั้งสามชนิดอยู่ในช่วงที่กำหนดให้ใช้ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ขนาดยาที่เหมาะสมยังต้องพิจารณาตามอายุ การตอบสนอง และสภาพร่างกายของผู้ป่วยแต่ละรายด้วย

Reference:
1. Mirtazapine. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.
2. Folic acid. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.
3. Cyproheptadine. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้