หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปัจจุบันทานยาคุมยี่ห้อ Belera 21 เม็ด ฮอร์โมนต่ำ ทานมา 6แผงแล้ว มีคำถามดังนี้ 1.))ท้องเสียจะทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวมากขึ้น ส่งผลให้การทานยาคุมประสิทธิภาพจะลดลง < จริงไหมคะ? 2.))ท้องเสียกี่วัน วันละกี่ครั้ง ถึงจะเรียกว่าลำไส้เคลื่อนไหวมากขึ้น และทำให้ยาคุมที่ทานไป ถูกดูดซึมน้อยลง? 3.))มีอาการปวดท้องอุจจาระ(คาดว่าถ้าถ่ายน่าจะท้องเสีย) แต่อั้นไว้สุดๆเป็นพักๆราว1ชั่วโมง เพราะไม่สะดวกเข้าห้องน้ำ สรุปก็ไม่ได้ถ่ายนะคะ แบบนี้จะทำให้ลำไส้เคลื่อนไหวมากขึ้นไหมคะ?? ซึ่งเป็นเวลาที่เพิ่งทานยาคุมค่ะ แต่ที่ปวดท้องเพราะกินอาหารเยอะ

ถามโดย สงสัยค่ะ เผยแพร่ตั้งแต่ 31/12/2013-09:33:57 -- 10,092 views
 

คำตอบ

จากข้อมูลพบว่าภาวะท้องเสียและอาเจียนมีผลต่อการออกฤทธิ์ของยาคุมกำเนิด โดยภาวะท้องเสียที่ส่งผลลดประสิทธิภาพของยาคุมกำเนิดคือภาวะท้องเสียรุนแรง (severe diarrhea) แต่ไม่ได้มีการกำหนดคำจำกัดความของภาวะท้องเสียรุนแรง (ไม่ได้ระบุจำนวนครั้งที่ถ่าย) และยังไม่มีหลักฐานหรือการศึกษาทางคลินิกถึงประสิทธิภาพของยาที่ลดลงว่าจะส่งผลต่อการตั้งครรภ์หรือระดับฮอร์โมนเมื่อมีภาวะท้องเสียรุนแรง นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำว่าหากเกิดท้องเสียนานน้อยกว่า 48 ชั่วโมงในช่วงที่รับประทานยาคุม ไม่จำเป็นต้องรับประทานยาเพิ่มและไม่จำเป็นต้องต้องใช้วิธีการอื่นคุมกำเนิดเพิ่มเติม แต่หากยังมีท้องเสียนานถึง 48 ชั่วโมงหรือนานกว่านี้แนะนำให้รับประทานยาเม็ดต่อๆ ไปตามปกติ แต่ใช้วิธีการคุมกำเนิดอื่นร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย หรือหลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ตราบจนถึงหยุดท้องเสียและได้มีการรับประทานยาคุมทุกวันติดต่อกันเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วันแล้ว และอาจจำเป็นต้องใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเพิ่มเติมในบางกรณีที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ส่วนในกรณีที่ไม่ได้มีอาการท้องเสีย ถึงแม้ลำไส้บีบตัวเพิ่มขึ้นนั้นไม่น่าจะมีผลกระทบต่อผลของยาคุมกำเนิด Key words: diarrhea, combined oral contraceptives

Reference:
1. U.S. Selected Practice Recommendations for Contraceptive Use, 2013. MMWR 2013; 62 (5):1-60.

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้