หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ายาคุมกำเนิดฉุกเฉินออกฤทธี์ได้ดีในสภาพกรดหรือด่างค่ะแล้วการรับประทานก่อนหรือหลังอาหารมีผลต่อการออกฤทธิ์ยาไหมมีข้อห้ามในการรับประทานพร้อมกับยาชนิดไหนหรือเปล่าค่ะ

ถามโดย M เผยแพร่ตั้งแต่ 30/12/2013-11:26:37 -- 1,500 views
 

คำตอบ

ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินที่ใช้ในท้องตลาดส่วนใหญ่ประกอบด้วยยา levonorgestrel จากข้อมูลพบว่ายา levonorgestrel เป็นยาที่ดูดซึมได้อย่างรวดเร็วและสมบูรณ์ (bioavailability ประมาณ 100%) แต่ไม่มีการศึกษาถึงผลของอาหารต่อการดูดซึม เมื่อใช้ยาในสถาวะท้องว่างระดับยาในเลือดขึ้นสูงสุดหลังจากรับประทานยาประมาณ 1.7 ชั่วโมง ส่วนระดับยาเมื่อบริหารยาหลังอาหารยังไม่มีข้อมูลการศึกษา แต่อย่างไรก็ตามการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินไม่จำเป็นต้องคำนึงถึงผลของอาหาร แต่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องเวลาเนื่องจากยิ่งรับประทานยาเร็วประสิทธิภาพในการคุมกำเนิดก็จะสูงกว่ารับประทานยาช้าออกไป ส่วนเรื่องปฏิกิริยาระหว่าง levonorgestrel กับยาอื่นนั้น ควรระวังยาซึ่งมีผลเหนี่ยวนำเอนไซม์ CYP3A4 (CYP 3A4 inducer) เช่น carbamazepine, barbiturates, phenytoin, rifampicin, griseofulvin, topiramate และ St John’s wort จะทำให้ระดับโปรเจสติน (levonorgestrel) ในเลือดลดลง ในกรณีที่จำเป็นต้องได้รับยาเหล่านี้อาจพิจารณาเปลี่ยนวิธีการคุมกำเนิด Key words: emergency contraceptive, levonorgestrel, food interaction, drug interaction

Reference:
1. Levonorgestrel .In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014[cited 10 Jan 2014]. Available from: www.micromedexsolutions.com.
2. http://www.accessdata.fda.gov/drugsatfda_docs/label/2009/021998lbl.pdf

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้