หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คุณพ่อผ่าตัดซ่อมลิ้นหัวใจและทำบายพาส 3 เส้น ไปเมื่อประมาณ 2 ปีที่แล้ว รวมถึงมีอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ จากนั้นมาคุณพ่อมีอาหารเส้นเลือดสมองตีบ อวัยวะซีกซ้ายอ่อนแรง แต่อาการค่อนข้างดีขึ้นมากแล้ว ตอนนี้มีอาการหอบเหนื่อยจึงได้พาไปตรวจพบว่าอาจมีเนื้องอกในปอดคุณหมอจึงให้หยุดทานยา Wafarin 1 สัปดาห์ และจะทำการเจาะเลือดดูค่าอีกครั้งก่อนส่องกล้อง ทำให้ดิฉันรู้สึกกังวลใจว่าหากหยุดทานยาตัวนี้จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นอัมพฤกษ์ หรือ อัมพาต จึงไม่แน่ใจว่าในกรณีผู้ป่วยที่มีอาการตามที่กล่าวมาข้างต้น สามารถงดยาตัวนี้ได้ตามคำสั่งแพทย์หรือไม่คะ และหากต้องมีการงดไม่ทราบว่าควรดูแลผู้ป่วยอย่างไรบ้าง เพื่อลดความเสี่ยงค่ะ

ถามโดย ศศิรินทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 12/12/2013-15:15:10 -- 1,701 views
 

คำตอบ

ควรจะต้องงดรับประทานยา warfarin อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนที่จะไปรับการตรวจ สำหรับความเสี่ยงที่จะเกิดโรคหลอดเลือดสมองซ้ำนั้น โดยทั่วไปหากอาการของโรคหลอดเลือดสมองคงที่แล้ว ก็จะมีความเสี่ยงต่อการกลับเป็นซ้ำน้อยกว่าช่วงที่เพิ่งเกิดเหตุการณ์ขึ้นใหม่ๆ ดังนั้นถ้าต้องหยุดรับประทานยา warfarin ก็ควรจะหยุดใช้ในเวลาสั้นที่สุด กล่าวคือ ควรวางแผนกำหนดวันตรวจให้แน่ชัด แล้วหยุดใช้ยาเพียงแค่ 7 วัน ก็จะลดความเสี่ยงของการกลับเป็นซ้ำได้ นอกจากนี้ก็ต้องทำการควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบอื่นๆ ให้ดีด้วย เช่น ความดันโลหิตสูง ระดับน้ำตาลในเลือด อัตราการเต้นของหัวใจ Keywords: warfarin, โรคหลอดเลือดสมองตีบ

Reference:
DiPiro JT, Talbert RL, Yee GC, Matzke GR, Wells BG, Posey LM, editors. Pharmacotherapy: a Pathophysiologic Approach, 7th ed. New York: McGraw-Hill, 2008.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้