หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

บิดาทานยาGEMFIBROZIL 2 tabและยา ASA81ร่วมกัน แล้ว หลังได้รับการเปลี่ยนยาตัวเก่าไป 2 วันมีอาการบวมที่หนังตา 2 ข้าง เกิดจากอะไรได้บ้าง คะ

ถามโดย ต่วนฮาสนะ สูเระ เผยแพร่ตั้งแต่ 24/11/2013-07:28:29 -- 1,824 views
 

คำตอบ

อาการบวมบริเวณหนังตาอาจเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น อาการข้างเคียงจากยา อาการแพ้ หรืออาจเกี่ยวข้องกับภาวะโรค แต่หากพิจารณาในด้านประเด็นของยา มีอาการไม่พึงประสงค์จากยาชนิดหนึ่งเรียกว่า angioedema ซึ่งผู้ป่วยจะเกิดการบวมลักษณะแบบสมมาตรหรือไม่ก็ได้ เกิดขึ้นได้ทั่วร่างกายแต่ตำแหน่งที่มักเกิดได้บ่อยคือ เปลือกตา อวัยวะเพศ ริมฝีปาก และลิ้น จากข้อมูลพบว่า aspirin เป็นยาชนิดหนึ่งที่มีรายงานการเกิด angioedema ได้ประมาณ 1-5% ซึ่งอาการดังกล่าวจะหายไปได้หากหยุดยาที่เป็นสาเหตุ นอกจากนี้ aspirin ยังมีรายงานการเกิดอาการข้างเคียงเปลือกตาบวม (periobital edema) ได้เช่นกันแต่ไม่ได้ระบุอุบัติการณ์แน่ชัด ส่วน gemfibrozil ยังไม่พบรายงานดังกล่าว แต่อย่างไรก็ตามการจะประเมินอาการไม่พึงประสงค์จากยาหรือการแพ้ยาจำเป็นต้องอาศัยการซักประวัติ และพิจารณารอยโรคอย่างละเอียด แนะนำให้ผู้ป่วยกลับไปพบแพทย์หรือเภสัชกรยังสถานพยาบาลที่ได้รับยาเพื่อประเมินโดยละเอียด และถ้าอาการบวมดังกล่าวดำเนินอย่างรวดเร็วถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องเข้ารับการรักษาเพราะอาการอาจรุนแรงนำไปสู่การอุดกั้นของทางเดินหายใจจนขาดอากาศหายใจได้ angioedema progresses rapidly should be treated as a medical emergency, Key words: gemfibrozil, aspirin, eyelid swollen, angioedema

Reference:
1. Litt JZ. Drug eruptions and reaction manual. 16th . New york: Informa healthcare, 2010: 48-49.
2. Gemfibrozil. In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2013[cited 9 Jan 2014]. Available from: www.micromedexsolutions.com.
3. Aspirin. In: DRUGDEX System [database on the internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2013[cited 9 Jan 2014]. Available from: www.micromedexsolutions.com.
4. ธิดา นิงสานนท์ และจันทิมา โยธาพิทักษ์. ตรงประเด็นเรื่อง adverse drug reaction. กรุงเทพ: สมาคมเภสัชกรรมโรงพยาบาลม 2549.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้