หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าถ้าเรากินยาโฟลามินหลังอาหารเช้าและเย็นในขณะที่เราตั้งครรภ์ได้ประมาณ3เดือนกว่าๆจะมีผลกับลูกในครรภ์หรือเปล่าค่ะ พอดีเข้าใจผิดคิดว่าต้องกินทั้งเช้าและเย็นแต่อันที่จริงคุณหมอสั่งให้กินแต่หลังอาหารเช้าค่ะ

ถามโดย วราภรณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 16/11/2013-08:34:14 -- 17,184 views
 

คำตอบ

Foliamin หรือ Folic acid ใช้ในหญิงตั้งครรภ์เพื่อป้องกันภาวะความผิดปกติในการสร้างสมองและไขสันหลังของเด็ก ขนาดที่แนะนำในหญิงตั้งครรภ์คือ 0.4-0.5 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากผู้ถามไม่ได้ระบุขนาดยาที่ได้รับ แต่คาดว่าน่าจะเป็นขนาด 5 มิลลิกรัมต่อเม็ด ซึ่งใช้กันทั่วไปหรือโดยเฉพาะในหญิงตั้งครรภ์ที่ความมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดทารกที่มีความผิดปกติของท่อประสาท (neural tube defect) มีการศึกษาติดตามพัฒนาการทางสติปัญญาของทารกที่เกิดมาจากมารดาได้รับ folic acid ในขนาด 5 มิลลิกรัมต่อวัน ขนาดสูงกว่า 5 มิลลิกรัมต่อวัน เปรียบเทียบกับมารดาที่ไม่ได้รับ folic acid ในช่วง 14-18 สัปดาห์ของการตั้งครรภ์ จากข้อมูลพบว่าเด็กที่เกิดจากมารดาที่ได้รับ folic acid ในขนาด 5 มิลลิกรัมต่อวันจะสัมพันธ์กับพัฒนาการในทางที่ดีขึ้นทางการเข้าใจภาษาและการใช้ภาษาเมื่อเปรียบเทียบกับเด็กที่เกิดจากมารดาที่ไม่ได้รับ folic acid และเด็กที่เกิดจากมารดาที่ใช้ folic acid ในขนาดสูงกว่า 5 มิลลิกรัมต่อวันไม่ได้มีพัฒนาการที่เพิ่มขึ้นจากขนาด 5 มิลลิกรัม อย่างไรก็ตามการศึกษาดังกล่าวไม่ได้รายงานอันตรายที่เกิดจาก folic acid ในขนาดสูงกว่า 5 มิลลิกรัม ข้อมูลความเป็นพิษของ folic acid เมื่อได้รับในขนาดสูงยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีรายงานว่าอาสาสมัครสุขภาพดีที่ได้รับ folic acid ในขนาดสูงประมาณ 15 มิลลิกรัมต่อวันจะสัมพันธ์กับการเกิดพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป เช่น กระวนกระวาย มีการตอบสนองต่อสิ่งเร้าเพิ่มขึ้น และมีการนอนหลับผิดปกติจากเดิม Key words: foliamin, folic acid, pregnancy

Reference:
1. Chatzi L et al. Effect of high doses of folic acid supplementation in early pregnancy on child neurodevelopment at 18 months of age: the mother-child cohort “Rhea” study in Crete, Greece. Public Health Nutrition 2012; 15(9): 1728-36.
2. Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drug in pregnancy and lactation. 8th ed. Philadelphia wolters Kluwer Lippincott Williams and wikins; 2008.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้