หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Black more Buffered C แตกต่างจาก Bio C อย่างไร แล้วทำไมต้องทำเพียง 500 mg กลไกการออกฤทธิ์ของมันเป็นอย่างไร ทำไมออกได้นานถึง8ชั่วโมง

ถามโดย หอมจันทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 24/10/2013-01:47:56 -- 65,748 views
 

คำตอบ

Bio-C® ประกอบด้วย vitamin C ในรูป ascorbyl palmitate, calcium ascorbate, magnesium ascorbate, ascorbinate acid และมี bioflavonoid ส่วน Blackmores Buffered C® ประกอบด้วย vitamin C ในรูปแบบ ascorbic acid และ calcium ascorbate, bioflavonoids และอื่นๆ โดย calcium ascorbate เป็น buffered หรือเกลือของ ascorbic acid จะมีความเป็นกรดน้อยกว่า ascorbic acid ดังนั้นการใช้ Blackmores Buffered C® จึงอาจมีผลดีในผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารหรือกระเพาะอาหาร แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการศึกษาทางคลินิกเปรียบเทียบยืนยันแน่ชัด การที่มี bioflavonoids หรือ citrus bioflavonoids extract ตลอดจนสารอื่นในสูตรตำรับอาจมีผลต่อ bioavailability (ชีวประสิทธิผล) ของ vitamin C มีการศึกษาเปรียบเทียบการดูดซึม ascorbic acid ระหว่างกลุ่มที่ให้ ascorbic acid อย่างเดียวกับกลุ่มที่ให้ ascorbic acid ร่วมกับ bioflavonoids ผลการศึกษาส่วนใหญ่ไม่พบความแตกต่างของ bioavailability ระหว่างสองกลุ่ม แต่มีบางการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าเมื่อใช้ ascorbic acid ให้ร่วมกับ citrus bioflavonoids, โปรตีน และ carbohydrate มีผลให้ bioavailability ของ ascorbic acid เพิ่มขึ้นประมาณ 35% Blackmores Buffered C® ออกแบบเม็ดยาให้ค่อยๆ ปลดปล่อยตัวยาอย่างช้าๆ (sustained release) นานประมาณ 8 ชั่วโมง โดยใช้ plant gum matrix นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการดูดซึม ascorbic acid เข้าสู่กระแสเลือดจะผ่าน 2 วิธี คือ active transport และ passive diffusion โดยที่เมื่อความเข้มข้นของ ascorbic acid ต่ำ ascorbic acid จะถูกนำส่งผ่านทาง active transport เป็นหลัก แต่เมื่อความเข้มข้นของ ascorbic acid สูงทำให้ active transport เกิดการอิ่มตัว เหลือเฉพาะการนำส่งแบบ passive diffusion ในทางทฤษฎีเชื่อว่าการเตรียม ascorbic acid เป็นรูปแบบปลดปล่อยยาออกมาอย่างช้าๆ จะทำให้ความเข้มข้นไม่สูงเกินไปและสามารถเพิ่มการดูดซึมได้มากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามมีการศึกษาเปรียบเทียบระดับ ascorbic acid ในกระแสเลือดในอาสาสมัครสุขภาพดีเมื่อให้ ascorbic รูปแบบธรรมดาและรูปแบบปลดปล่อยยาช้าๆ ในขนาดเท่ากัน พบว่าเมื่อวัดระดับ ascorbic ในกระแสเลือดของทั้งสองกลุ่มไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ Key words: Blackmore buffered C, Bio C, Vitamin C, ascorbic acid

Reference:
1. http://lpi.oregonstate.edu/ss01/bioavailability.html
2. http://e-healthmax.com/product.php?id_product=48
3. http://www.chevitdd.com/TH/product.php?name=bio-c

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้