หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เคยอ่านเจอว่า ผู้ชายไม่ควรกิน calcium เม็ด จริงหรือไม่ เพราะเหตุใด ขอบคุณล่วงหน้าครับ

ถามโดย สุเทพ สุขสบาย เผยแพร่ตั้งแต่ 26/10/2013-23:38:32 -- 4,172 views
 

คำตอบ

กรณีผลของแคลเซียมกับเพศชาย มีการศึกษาที่แสดงผลว่าเพศชายที่รับประทานแคลเซียมในขนาดสูงจะมีโอกาสเกิดการเสียชีวิตจากภาวะโรคหัวใจและหลอดเลือดได้มากกว่าเพศหญิง โดยผลดังกล่าวมาจากการศึกษาที่มีการติดตามทั้งเพศชายและหญิงช่วงอายุ 50-71 ปี จำนวนทั้งสิ้น 388,299 รายและติดตามผู้ป่วยเป็นระยะเวลาเฉลี่ย 12 ปี มีการประเมินปริมาณแคลเซียมที่รับประทานตอนเริ่มต้น และติดตามปริมาณแคลเซียมเสริมที่ได้รับ และนำผลที่ได้มาวิเคราะห์หาความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณแคลเซียมที่ได้รับกับความเสี่ยงของการเกิดอัตราการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง จำนวนผู้ที่ได้รับการติดตามทั้งหมดมีผู้ที่ได้รับแคลเซียมเสริมซึ่งเป็นเพศชายจำนวน 51% และเพศหญิงจำนวน 70% เมื่อวิเคราะห์ผลพบว่ามีความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณแคลเซียมที่เพิ่มขึ้นกับความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง เฉพาะในเพศชาย ซึ่งหากได้รับปริมาณแคลเซียมมากกว่าหรือเท่ากับ 1000 มิลลิกรัมต่อวัน จะทำให้ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจเพิ่มขึ้นได้ประมาณ 20% ความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจเพิ่มขึ้นประมาณ 19% แต่เมื่อวิเคราะห์ผลในเพศหญิงไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างปริมาณแคลเซียมเสริมกับความเสี่ยงของการเสียชีวิตจากโรคหัวใจและหลอดเลือด ถึงแม้ว่าผลการศึกษาดังกล่าวพบว่าการได้รับปริมาณแคลเซียมในขนาดสูงกว่า 1000 มิลลิกรัมต่อวันในเพศชายจะมีแนวโน้มเพิ่มความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากโรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมอง แต่การศึกษาดังกล่าวเป็นการศึกษาแบบติดตามผู้ป่วยไปข้างหน้า ยังขาดการศึกษาแบบสุ่มและมีกลุ่มควบคุมซึ่งเป็นการศึกษาที่มีความน่าเชื่อถือกว่ามายืนยันผลดังกล่าว อย่างไรก็ตามไม่แนะนำให้ใช้ยานี้เองแม้ว่าแคลเซียมจะยังมีประโยชน์ในแง่อื่น เช่น ภาวะกระดูกพรุน เป็นต้น ควรใช้ยาภายใต้คำแนะนำของแพทย์เพื่อประเมินถึงประโยชน์เทียบกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น Key word: calcium, cardiovascular disease, men, women, แคลเซียม, โรคหัวใจ, โรคหลอดเลือดหัวใจ, ชาย, หญิง

Reference:
1. Xiao Q, Murphy RA, Houston DK, Harris TB, Chow W-H, Park Y. Dietary and supplemental calcium intake and cardiovascular diseases mortality: the National Institutes of Health–AARP Diet and Health Study [published online February 4, 2013]. JAMA Intern Med 2013; 173(8): 639-46.
2. Bolland MJ, Grey A. Calcium supplements associated with increased risk of cardiovascular death in men but not women. Evid Based Nurs, 2013. online August 29, 2013. doi: 10.1136/eb-2013-101460

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้