หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หลังจาดูรายการ แล้วเห็นมีอาจารย์ท่านหนึ่ง พูดถึง ยาที่กินพร้อมกัน จะตีกัน จึงอยากจะถามว่าจะสามารถหาข้อมูล ส่วนนี้จากที่ไหนได้บ้างครับ พอดีใช้ในการทำรายงานอะครับ ขอบคุณครับ

ถามโดย ต้น เผยแพร่ตั้งแต่ 22/10/2013-20:36:18 -- 4,050 views
 

คำตอบ

ปัจจุบันมีแหล่งข้อมูลหลายประเภทที่สามารถสืบค้นข้อมูลเรื่องปฏิกิริยาระหว่างยา ไม่ว่าจะเป็นฐานข้อมูลทางอินเตอร์เนต เช่น ฐานข้อมูล PubMed, Micromedex health care series, up to date และอื่นๆ แต่หากต้องการเป็นรูปแบบหนังสือก็มีอยู่หลายเล่ม มีทั้งที่เกี่ยวกับปฏิกิริยาระหว่างยาโดยเฉพาะ และหนังสือเกี่ยวกับข้อมูลยาทั่วไปก็มักจะมีหัวข้อเรื่องปฏิกิริยาระหว่างยา (drug interactions) แทรกอยู่ภายใต้หัวข้อยาแต่ละชนิด หนังสือเหล่านี้ส่วนใหญ่สามารถหายืมได้จากห้องสมุดของคณะเภสัชศาสตร์หรือคณะแพทย์ศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยต่างๆ และยังสามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือที่มีตำราทางการแพทย์จำหน่าย ซึ่งทางห้องสมุดคณะเภสัชศาสตร์ และคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็มีหนังสือลักษณะดังกล่าวเพื่อให้ผู้ที่สนใจสืบค้นหาความรู้ได้ ตัวอย่างหนังสือที่กล่าวถึงปฏิกิริยาระหว่างยาโดยเฉพาะ ได้แก่ 1. Tatro DS. Drug interaction facts. St. Louis Missourit: Wolter Kluwer Health; 2013. 2. บุษบา จินดาวิจักษณ์, สุวัฒนา จุฬาวัฒนทล, บรรณาธิการ. Review and update on drug interactions. กรุงเทพมหานคร: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล; 2553 3. บุษบา จินดาวิจักษณ์, สุวัฒนา จุฬาวัฒนทล, บรรณาธิการ. Review and update on drug interactions 2011 edition. พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพมหานคร: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล; 2554. Key words: drug interactions, book, search, ปฏิกิริยาระหว่างยา, หนังสือ, สืบค้น

Reference:
1. Tatro DS. Drug interaction facts. St. Louis Missourit: Wolter Kluwer Health; 2013.
2. บุษบา จินดาวิจักษณ์, สุวัฒนา จุฬาวัฒนทล, บรรณาธิการ. Review and update on drug interactions. กรุงเทพมาหานคร: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล; 2553
3. บุษบา จินดาวิจักษณ์, สุวัฒนา จุฬาวัฒนทล, บรรณาธิการ. Review and update on drug interactions 2011 edition. พิมพ์ครั้งที่ 2.กรุงเทพมาหานคร: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัย มหิดล; 2554.

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้