หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

น้องสาวกินยาลดความอ้วนติดต่อกันมาประมาณสามเดือนสอบถามว่าน่าจะเป็น Sibutramine และตั้งครรภ์โดยไม่รู้ตัวมาประมาณสาองเดือนแล้ว จะมีผลกระทบอย่างไรต่อเด็กในท้องมั้ย

ถามโดย Paw เผยแพร่ตั้งแต่ 09/10/2013-17:32:50 -- 6,883 views
 

คำตอบ

Sibutramine เป็นยาที่นำมาใช้ลดความอ้วน ซึ่ง U.S. Food and Drug Administration’s pregnancy category ได้จัดกลุ่มความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากใช้ยา sibutramine ในช่วงตั้งครรภ์ไว้ใน category C (ในทุกช่วงระยะของการตั้งครรภ์) ซึ่งหมายถึง มีการทำการศึกษาในสัตว์ทดลองที่ตั้งท้อง พบว่าหากได้รับ sibutramine ในระหว่างตั้งท้องจะทำให้เกิดอาการข้างเคียงต่อตัวอ่อนได้ แต่ไม่มีการศึกษาควบคุมในมนุษย์ โดยการจัดลำดับความเสี่ยงของยาในหญิงตั้งครรภ์ได้ถูกแบ่งเป็น category A, B, C, D และ X ซึ่ง category A จัดว่าปลอดภัยสุดและ X อันตรายที่สุดตามลำดับ(1,2) ในปี 2553 ได้มีประกาศจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย (อย) ให้เพิกถอนทะเบียนยา sibutramine และสอดคล้องกับต่างประเทศที่มีการถอนยาดังกล่าวไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีข้อมูลผลการศึกษา พบว่าเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด (3) ดังนั้นยาที่รับประทานอาจไม่ใช่ sibutramine ยาลดความอ้วนนั้นจะใช้รักษาผู้ที่เป็นโรคอ้วนและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ไม่ควรซื้อยากินเอง เนื่องจากยาบางชนิดมีอาการข้างเคียงที่เป็นอันตราย มีผลกระทบต่อระบบการทำงานที่สำคัญของร่างกายได้ อีกทั้งยาส่วนใหญ่ไม่ปลอดภัยที่ใช้ในหญิงมีครรภ์ นอกจากนี้การลดน้ำหนักที่ดีอาจไม่ต้องพึ่งยา เช่น การออกกำลังกายอย่างเหมาะสมและการ "จำกัดอาหาร” (ไม่ใช่ “อดอาหาร”) ที่รับประทานแต่ละมื้อน่าจะมีส่วนช่วยได้ดี Key words: Sibutramine, pregnant, ลดความอ้วน, ตั้งครรภ์, ถอนทะเบียน, ทารก

Reference:
1. Sibutramine. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2013 Nov 1. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2013. [cited 2013 Nov 1].
2. Briggs GG, Freeman RK, Yaffe SJ. Drug in pregnancy and lactation. 8th ed. Philadelphia wolters Kluwer Lippincott Williams and wikins; 2008: 551.
3. กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค [อินเทอร์เน็ต]. นนทบุรี : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา; 2003 [วันที่อ้างถึง 3 สิงหาคม 2556] ที่มา: กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค [อินเทอร์เน็ต]. นนทบุรี : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา; 2003 [วันที่อ้างถึง 3 สิงหาคม 2556] ที่มา: http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/571364044.

Keywords:
-





อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้