หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้าเกิดว่ามีอะไรกะแฟนแล้วต้องกินยาคุมตอนไหน

ถามโดย k เผยแพร่ตั้งแต่ 02/10/2013-17:33:07 -- 19,674 views
 

คำตอบ

การคุมกำเนิดภายหลังมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกันล่วงหน้า อาจจำเป็นต้องใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน ซึ่งวิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินขึ้นกับสูตรยาแต่ละชนิดจึงควรอ่านเอกสารกำกับยาอย่างละเอียด สำหรับสูตรยาที่ใช้กันมากมักแนะนำให้รับประทานยาเม็ดแรกหลังมีเพศสัมพันธ์ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้และไม่เกิน 72 ชั่วโมงนับจากเวลาที่มีเพศสัมพันธ์ และรับประทานเพิ่มอีกหนึ่งเม็ดอีก 12 ชั่วโมงต่อมา แต่ในกรณีที่วางแผนจะมีเพศสัมพันธ์ในครั้งต่อๆ ไป และต้องการคุมกำเนิดแนะนำให้รับประทานยาเม็ดคุมกำเนิดทั่วไปซึ่งมีทั้งชนิด 21 และ 28 เม็ดต่อแผง จะให้ประสิทธิผลในการคุมกำเนิดสูงกว่าและมีผลข้างเคียงต่ำกว่ายาคุมกำเนิดฉุกเฉิน วิธีการรับประทานยาคุมกำเนิดทั้งชนิด 21 และ 28 เม็ดต่อแผงนั้นให้เริ่มรับประทานยาในวันแรกที่มีประจำเดือนแต่ไม่ควรเกินวันที่ 5 ของรอบเดือน และเมื่อเริ่มรับประทานยาครั้งแรกเพื่อความปลอดภัยควรใช้วิธีการอื่นป้องกันร่วมด้วย เช่น การใช้ถุงยางอนามัย เป็นระยะเวลาอย่างน้อย 7 วันหลังเริ่มยา Key words: contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิด, ตั้งครรภ์

Reference:
1. Update on Emergency Contraception - February 2011 http://www.arhp.org/uploadDocs/CPECUpdate.pdf
2. 2. จิรัชฌา อุดมชัยสกุล. ยาเม็ดคุมกำเนิดและโรคที่พบบ่อยของระบบสืบพันธุ์เพศหญิง. กรุงเทพ: โรงพิมพ์ 21 Century Co, Ltd. 2552

Keywords:
-





ฮอร์โมน ระบบสืบพันธุ์

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้