หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ายายี่ห้ออะไรรักษาโรคด่างขาวได้บ้างขอชื่อยาด้วยนะค่ะจะได้หาซื้อได้ถูกขอที่เห็นผลเร็วเป็นชิดครีมทาหรือชนิดน้ำก้อได้

ถามโดย ออม เผยแพร่ตั้งแต่ 20/08/2013-13:17:08 -- 45,927 views
 

คำตอบ

โรคด่างขาว เป็นโรคผิวหนังที่มีการเปลี่ยนแปลงเป็นรอยโรคสีขาว ขอบเขตชัดเจน เป็นผลเนื่องจากมีการสูญเสียเซลล์สร้างเม็ดสี (melatonin) แนวทางการรักษาโรคด่างขาวแตกต่างกันขึ้นอยู่กับขนาดของรอยโรค การใช้ยาทาภายนอกในการรักษาโรคด่างขาว เป็นวิธีที่แนะนำให้ใช้เฉพาะด่างขาวที่มีขนาดเล็ก หากมีขนาดใหญ่หรือมีรอยโรคกระจายทั่วตัว การรักษาจำเป็นต้องใช้วิธีอื่น เช่น ใช้การรักษาด้วยแสง ฉายรังสียูวี หรือ ฟอกสีผิว เป็นต้น ยาทาภายนอกที่แนะนำให้ใช้เพื่อรักษาด่างขาวที่มีรอยโรคขนาดเล็ก ได้แก่ ยาทาสเตียรอยด์ (topical corticosteroids) ที่มีความแรงสูง เช่น clobetasol และ mometasone หรือยาทากลุ่ม calcineurin inhibitors เช่น tacrolimus และ pimecrolimus เป็นต้น โดยให้ทาบริเวณรอยโรควันละ 1-2 ครั้ง อาจต้องใช้ติดต่อกัน 2-3 เดือน กว่าจะเห็นผล เนื่องจากโรคด่างขาว เป็นโรคที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันหรือความผิดปกติอื่นๆ ที่ทำให้ขบวนการสร้างเม็ดสีผิวไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ การรักษาจึงมักใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล และมักต้องทำการรักษาติดต่อเป็นเวลานาน ในคนไข้บางรายอาจไม่มีการรักษาใดที่ให้ผลในการักษา วิธีการที่เห็นผลเร็วที่สุด คือ ใช้วิธีปกปิดรอยด่าง โดยสามารถใช้ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง เช่น รองพื้น หรือ คอนซีลเลอร์ ทาปกปิดบริเวณรอยด่างได้ และ ควรหลีกเลี่ยงแสงแดด ทาครีมกันแดดเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้รอยด่างชัดเจนขึ้น Key words: Vitiligo, treatment, โรคด่างขาว, การรักษา

Reference:
Taieb A, Alomar A, Böhm M, Dell’Anna ML, Pase AD, Eleftheriadou V, et al. Guidelines for the Management of Vitiligo. The British Journal of Dermatology. 2013;168(1):5-19.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้