หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ตัวยา Reduce 15 mg. ของแท้มีสกรีนหรือไม่มีสกรีนคะ ขอข้อมูลหน่อยค่ะ

ถามโดย น้ำน้อย เผยแพร่ตั้งแต่ 05/08/2013-13:27:26 -- 3,468 views
 

คำตอบ

Reduce 15 mg เป็นยาที่มี sibutramine เป็นส่วนประกอบสำคัญ ในปี 2553 ได้มีประกาศจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทย (อย) ให้เพิกถอนทะเบียนยา sibutramine และสอดคล้องกับต่างประเทศที่มีการถอนยาดังกล่าวไปด้วยเช่นกัน เนื่องจากมีข้อมูลผลการศึกษาจากทางคณะกรรมการอาหารของยุโรป ถึงความปลอดภัยทางด้านหัวใจและหลอดเลือด หลังติดตามการใช้ยาเป็นเวลา 6 ปี พบว่ายา sibutramine เพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด องค์การอาหารและยาของประเทศไทย ยังประกาศเตือนให้ระวังการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กาแฟ ผลิตภัณฑ์ลดความอ้วนทุกชนิดที่อาจแอบลักลอบใส่สาร sibutramine เพื่อทำให้น้ำหนักลด รวมทั้งผลิตภัณฑ์ยาปลอมที่อาจลักลอบขายทางอินเตอร์เน็ตอีกด้วย ดังนั้นแล้วไม่ว่าจะเป็น Reduce แบบมีสกรีนหรือไม่มีสกรีนก็ถูกห้ามจำหน่าย และหากพบเห็นการจำหน่ายยาดังกล่าวแนะนำให้แจ้งไปยังองค์การอาหารและยา หรือกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภค สํานักงานสาธารณสุขจังหวัด Key words: Reduce, Sibutramine, ลดความอ้วน, ถอนทะเบียน

Reference:
1. กองพัฒนาศักยภาพผู้บริโภค [อินเทอร์เน็ต]. นนทบุรี : สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา; 2003 [วันที่อ้างถึง 3 สิงหาคม 2556] ที่มา: http://www.fda.moph.go.th/www_fda/data_center/ifm_mod/nw/571364044.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้