หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เมื่อคืนเรากินยาคุมเม็ดแรกบนแผงใหม่ แต่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็อาเจียนเพราะปวดไมเกรน ยาจะถูกขับออกมาด้วยหรือไม่ และหลังจากนีควรกินยาต่อยังไง

ถามโดย นาตาลี เผยแพร่ตั้งแต่ 29/07/2013-12:34:23 -- 57,590 views
 

คำตอบ

ยาเม็ดคุมกำเนิดโดยทั่วไปใช้เวลาในการดูดซึมจากทางเดินอาหาร 2-3 ชั่วโมง หากอาเจียนหลังจากทานยาไม่ถึงครึ่งชั่วโมง มีโอกาสสูงที่จะอาเจียนเอายาออกด้วย เทียบเท่ากับไม่ได้ทานยาของวันนั้น สิ่งที่ควรปฏิบัติคือ ให้รับประทานยาอีก 1 เม็ด ทันที แล้วต่อไปทานยาต่อตามปกติ หรือ ในวันถัดไป ให้รับประทานยาคุมกำเนิด 2 เม็ดพร้อมกัน แล้วต่อไปทานยาต่อตามปกติวันละ 1 เม็ด หากเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังจากทานยาคุมกำเนิดบ่อยครั้ง อาจส่งผลให้ไม่สามารถทานยาได้สม่ำเสมอ จะเป็นการลดประสิทธิภาพในการคุมกำเนิด โดยทั่วไปการรับประทานก่อนนอนจะช่วยทำให้ลดอาการนี้ได้ นอกจากนั้นแนะนำให้ใช้วิธีคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นแทน เช่น ให้ฝ่ายชายใช้ถุงยางอนามัย Key word: oral contraceptive, absorption, vomit, missed dose, ยาคุมกำเนิด, การดูดซึม, อาเจียน

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบสืบพันธุ์ ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้