หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคอลลาเจน ช่วยในโรคข้อเข่าเสื่อมจริงหรือ?? และขอคำแนะนำสำหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ขอบคุณครับ

ถามโดย กุ๊กไก่ เผยแพร่ตั้งแต่ 17/07/2013-14:48:51 -- 17,313 views
 

คำตอบ

คอลลาเจน ในร่างกายคนเรานั้น เป็นส่วนประกอบของเนื้อเยื่อต่างๆ เช่น ผิวหนัง กระดูกอ่อน และ ข้อต่อกระดูก เป็นต้น โดยเป็นโครงสร้างของเนื้อเยื่อ ช่วยให้เนื้อเยื่อมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง โรคข้อเข่าเสื่อม (osteoarthritis of the knee) เป็นโรคที่มีการเสื่อมสลายของกระดูกอ่อนและข้อต่อบริเวณหัวเข่า และมีการอักเสบเรื้อรังร่วมด้วย ในปัจจุบัน การศึกษาประสิทธิภาพของคอลลาเจนในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อมยังมีอยู่อย่างจำกัด โดยการศึกษาส่วนใหญ่มีผลการศึกษาไปในทิศทางเดียวกัน คือ การทานอาหารเสริมคอลลาเจนในรูป collagen hydrolysate ช่วยลดอาการปวดบริเวณข้อได้ และมีบางการศึกษาที่ไม่พบความแตกต่างระหว่างการทานคอลลาเจนกับยาหลอก แต่อย่างไรก็ตามการศึกษาที่มีอยู่ก็ยังเป็นการศึกษาที่มีการควบคุมไม่ดีพอ และมีข้อจำกัดหลายประการ จึงยังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดว่าการรับประทานอาหารเสริมคอลลาเจนจะช่วยรักษาหรือบรรเทาอาการของโรคข้อเข่าเสื่อมได้จริงหรือไม่ สำหรับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมหรือกีฬาที่ต้องออกแรงที่ข้อมาก และหลีกเลี่ยงการบีบนวดที่รุนแรง เพราะอาจทำให้อาการแย่ลงได้ ในผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมาก ควรลดน้ำหนัก จะช่วยลดแรงกดบริเวณข้อเข่าได้มาก ส่วนกีฬาที่เหมาะกับผู้ป่วยโรคข้อเข่าเสื่อม เช่น ว่ายน้ำ และ รำมวยจีน เป็นต้น หากมีอาการปวดบริเวณข้อ สามารถทานยาแก้ปวด เช่น พาราเซตามอล หรือ ยาแก้ปวดแก้อักเสบ (NSAIDs) เป็นครั้งคราวได้ รวมทั้งอาจขอคำแนะนำจากแพทย์ผู้ดูแลรักษา ถึงการใช้ glucosamine Key words: collagen, supplement, osteoarthritis, knee, คอลลาเจน, อาหารเสริม, ข้อเสื่อม

Reference:
1. Collagen: An implausible supplement for joint pain [Online: http://www.sciencebasedmedicine.org/collagen-an-implausible-supplement-for-joint-pain/] cited on July 26, 2013.
2. Ragle R.L. and Sawitzke A.D. (2012) Nutraceuticals in the Management of Osteoarthritis. Drugs Aging. 29:717–731.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้