หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบกลไกการออกฤทธิ์และอาการข้างเคียงของยาคุม Progynova,Androqual ที่สาวประเภทสองชอบกินคู่กัน

ถามโดย submin เผยแพร่ตั้งแต่ 04/07/2013-11:48:15 -- 101,043 views
 

คำตอบ

Progynovaมีตัวยาสำคัญคือ estradiolvalerateซึ่งเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนที่พบได้ทั้งในชายและหญิง แต่ในเพศหญิงจะผลิตในปริมาณที่สูงกว่าเพศชายมาก Progynovaจะใช้เพื่อทดแทนฮอร์โมนเพศในหญิงวัยหมดประจำเดือนหรือ หญิงที่ได้รับการผ่าตัดเอามดลูกออก ในร่างกายฮอร์โมนเอสโตรเจน มีบทบาทควบคุมและกระตุ้นระบบสืบพันธุ์เพศหญิงและการแสดงออกของลักษณะเพศหญิง ในเพศชายเกี่ยวข้องกับการผลิตอสุจิ กลไกการออกฤทธิ์ของ estradiolคือจะไปจับกับตัวรับเอสโตรเจน (estrogen receptor) ซึ่งพบได้ตามเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย เช่น ต่อมใต้สมอง มดลูก เต้านม กระดูกเป็นต้น นำไปสู่การแสดงออกที่จำเพาะต่อเนื้อเยื่อต่างๆ เช่น เกิดการหลั่งฮอร์โมนจากต่อมใต้สมอง กระตุ้นการเจริญของเนื้อเยื่อภายในมดลูก กระตุ้นการเจริญของเต้านม เป็นต้น อาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้จาก estradiol เช่น คัดตึงเต้านมหรือมีขนาดใหญ่ขึ้น เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด ปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มึนงง อ่อนเพลีย น้ำหนักตัวเปลี่ยนแปลงและความรู้สึกทางเพศเปลี่ยนแปลงไป เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะเลือดแข็งตัวมากผิดปกติ เป็นต้น อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อบ่งใช้หลักของยานี้ให้ใช้ในผู้หญิง การศึกษาและรายงานการเกิดอาการข้างเคียงส่วนใหญ่จึงมาจากการศึกษาในผู้หญิง หากนำมาใช้ในผู้ชายหรือสาวประเภทสองอาจมีอาการข้างเคียงที่แตกต่างออกไปได้ สำหรับ Androqualจากการสืบค้นข้อมูล พบยาที่มีชื่อใกล้เคียงกันคือ Androcurมีตัวยาสำคัญคือ Cyproterone acetate มีข้อบ่งใช้ในเพศชาย เพื่อรักษามะเร็งต่อมลูกหมากชนิดที่ไม่สามารถผ่าตัดได้ และ ช่วยลดความต้องการทางเพศในผู้ที่มีความต้องการทางเพศสูงกว่าปกติ ส่วนในเพศหญิงใช้รักษาสิว ผิวมันที่เกิดจากฮอร์โมน รักษาอาการผมร่วงจากฮอร์โมน และรักษาภาวะขนดกจากฮอร์โมน (แต่ใช้ในขนาดต่ำๆ) โดยยาออกฤทธิ์ยับยั้งตัวรับแอนโดรเจน (androgen receptor) และยับยั้งเอนไซม์ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างฮอร์โมนแอนโดรเจน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับลักษณะของเพศชาย อาการข้างเคียงที่อาจเกิดได้จาก cyproterone acetateในเพศหญิง เช่น น้ำหนักขึ้น เลือดออกกระปริดกระปรอยทางช่องคลอด อารมณ์แปรปรวน คัดตึงเต้านม เป็นต้น ส่วนที่พบในเพศชายหรือสาวประเภทสอง เช่น ความต้องการทางเพศลดลง ผลิตอสุจิได้น้อยลง คัดตึงเต้านมและมีขนาดใหญ่ขึ้น (gynaecomastia)เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกพรุน เป็นต้น อาการข้างเคียงรุนแรงที่สามารถพบได้ทั้งในเพศหญิงและชาย ได้แก่ เกิดพิษต่อตับ เกิดเนื้องอกหรือมะเร็งที่ตับ เลือดไหลในทางเดินอาหาร และเกิดภาวะก้อนเลือดอุดตันภายในหลอดเลือด (thromboembolism)เป็นต้น Key words: Progynova, estradiol, Androcur, cyproterone acetate, pharmacology, mechanism of action, adverse effect, กลไกการออกฤทธิ์, อาการข้างเคียง

Reference:
Progynova Data sheet [Online: http://www.medsafe.govt.nz/profs/datasheet/p/progynovatab.pdf] cited on July 9,2013.
Progynova MIMS Thailand [Online: http://www.mims.com/Thailand/drug/info/Progynova/?q=Progynova&type=brief] cited on July 9,2013.
ANDROCUR® PRODUCT INFORMATION [Online: http://www.bayerresources.com.au/resources/uploads/PI/file9701.pdf] cited on July 9, 2013.
Androcur MIMS Thailand [Online: http://www.mims.com/Thailand/drug/info/Androcur] cited on July 9, 2013.

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้