หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การใช้ growth hormone ที่มีการผลิตในรูปแบบเม็ดหรือสเปรย์ มีผลอย่างไรกับร่างกายบ้างและมีผลในการรักษาอาการของโรคตามที่มีการกล่าวอ้างโมษณาหรือไม่ครับ

ถามโดย วรพจน์ เผยแพร่ตั้งแต่ 01/07/2013-14:37:20 -- 9,057 views
 

คำตอบ

Growth hormone (GH) หรืออีกชื่อคือ somatotropin เป็นเปปไทด์ฮอร์โมน ที่สร้างขึ้นจากต่อมใต้สมองส่วนหน้า มีผลต่อการเจริญเติบโตและการเมตาบอลิซึมของร่างกาย การสร้าง GH ถูกควบคุมด้วยหลายปัจจัย ได้แก่ การนอน การออกกำลังกาย ความเครียด และภาวะโภชนาการ ซึ่งหน้าที่ของ growth hormone ได้แก่ 1. ผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ซึ่งค่อนข้างซับซ้อน และทำงานเกี่ยวข้องกับ hormone อีกหลายชนิด 2. ออกฤทธิ์ผ่าน IGF-I (Insulin-like factor–I หรือ IGF-I) กระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์กระดูกอ่อน และการเจริญเติบโตของกระดูก และ IGF-I ยังกระตุ้นให้มีการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ทำให้มีการแบ่งตัวและเพิ่มจำนวนเซลล์กล้ามเนื้อ 3. ผลต่อกระบวนการ metabolism โดยกระตุ้นให้เกิดการสังเคราะห์โปรตีน ลดการเผาผลาญโปรตีน เพิ่มการใช้ไขมัน และมีฤทธิ์ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในระดับปกติ (1) ปัจจุบันในไทย somatropin (recombinant human growth hormone) มีข้อบ่งใช้หรือรับรองให้ใช้ในภาวะความผิดปกติที่เกิดขึ้นจากฮอร์โมนจากต่อมใต้สมองเท่านั้น ได้แก่ เด็กที่มีการเจริญเติบโตล้มเหลว (growth gailure) การรักษาระยะยาวของภาวะความสูงต่ำที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มอาการเนื้องอก (Turner syndrome) และใช้ในกลุ่มอาการโซมาโตรพินบกพร่อง (somatropin deficieney syndrome) (2) ปัจจุบันมีการนำ GH มาใช้นอกเหนือจากข้อบ่งใช้ที่ได้รับการรับรอง เช่น ใช้เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ (build muscles) เพิ่มศักยภาพทางการกีฬา (improve athletic performance) หรือชะลอความแก่ (antiaging) ซึ่งการนำ GH มาใช้ในกรณีดังกล่าวยังไม่มีข้อมูลรับรองด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย (3) รวมทั้งคุณสมบัติทางเคมีของ GH เอง ซึ่งดูดซึมได้น้อยมากผ่านการรับประทาน ดังนั้นจึงแทบจะไม่มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นผลจากการใช้ GH ด้วยวิธีนี้ กรณีใช้ GH ด้วยวิธีอื่นๆ แล้วมีผลเกิดการดูดซึมได้ อาการข้างเคียงที่มีรายงานจากการใช้ GH ได้แก่ 1. ปวดบริเวณเส้นประสาท กล้ามเนื้อ หรือข้อ (nerve, muscle or joint pain) 2. การบวมน้ำ (swelling due to fluid in the body’s tissues) 3. โรคการกดทับเส้นประสาทบริเวณข้อมือ (carpal tunnel syndrome) 4. รู้สึกชา และ รู้สึกปวดคล้ายโดนเข็มจิ้ม (numbness and tingling of the skin) 5. ระดับคลอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น (high cholesterol levels) 6. เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดเบาหวาน และอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเจริญของเนื้องอก (increase the risk of diabetes and contribute to the growth of cancerous tumors) (3) Key words: growth hormone, effect, side effects, approve, ข้อบ่งใช้

Reference:
1. http://www.tuvayanon.net/6b5304190905.html
2. http://www.webmd.com/fitness-exercise/human-growth-hormone-hgh
3. http://wwwapp1.fda.moph.go.th/consumer/conframe.asp

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้