หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ปัจจุบันมีมาร์คหน้าขาวใสหลายยี่ห้อที่โฆษณาว่าสามารถขาวใสได้ภายในครั้งแรกเพียงทาทิ้งไว้ 1 คืน เช่น pico boost mask, ele mask และ มาร์ค เหล่านี้มียังมี อย.รับรองอยากทราบว่า จริงมั้ยค่ะ แล้วจะมีอันตรายต่อผู้ใช้หรือไม่ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย Jann เผยแพร่ตั้งแต่ 27/06/2013-10:38:26 -- 3,802 views
 

คำตอบ

มาร์คหน้าขาวใสต่างๆ ที่ผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) หลังได้รับการอนุญาตให้ขึ้นทะเบียนเป็นเครื่องสำอางควบคุม จะมีเลขจดแจ้ง 10 หลักระบุอยู่บนฉลาก ซึ่งเลขจดแจ้งนั้นเป็นการแสดงว่าผลิตภัณฑ์นั้นขึ้นทะเบียนเป็น “เครื่องสำอาง” กับ อย. แล้ว การพิจารณาการจดแจ้งเครื่องสำอางควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา พิจารณาตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ตามกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการแจ้งการผลิตเพื่อขายหรือนำเข้าเพื่อขายเครื่องสำอางควบคุม พ.ศ. 2553 โดยมีข้อมูลที่กำหนดไว้ เช่น ข้อมูลผู้แจ้ง ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ผลิต ข้อมูลเกี่ยวกับตัวผลิตภัณฑ์ ซึ่งครอบคลุม ลักษณะของผลิตภัณฑ์ ส่วนประกอบทั้งหมด ความเข้มข้นของส่วนประกอบ เป็นต้น “แต่ไม่จำเป็นต้องแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความปลอดภัย” ซึ่งแตกต่างจากการขอขึ้นทะเบียนยา ดังนั้นทาง อย. จะพิจารณาจากข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากผู้ขอจดแจ้งเท่านั้น และการที่ผลิตภัณฑ์ได้รับเลขที่จดแจ้งจาก อย. จึงไม่ได้แสดงว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีประสิทธิภาพตามที่ได้โฆษณาจริงหรือไม่ ผลในเรื่องประสิทธิภาพและความปลอดภัย จำเป็นต้องมีการทำการศึกษาทางคลินิกเพื่อทดสอบ ซึ่งผลิตภัณฑ์ใดจะทดสอบหรือไม่ หรือทดสอบด้วยวิธีการใดนั้นขึ้นอยู่กับผู้ผลิต โดยทั่วไปแล้วอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้จากการใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ที่อาจเกิดได้ในผู้ใช้บางราย (ขึ้นกับความไวของผู้ใช้และสารเคมีในผลิตภัณฑ์) ตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้หรือใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง เช่น อาการแพ้เฉียบพลันหรืออาการแพ้เรื้อรัง โดยอาจทำให้เกิดผิวบวมแดง ผื่นคัน ผิวลอก รวมไปถึงการเกิดสิว เป็นต้น Key words: การขอขึ้นทะเบียนเครื่องสำอาง, สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

Reference:
1. พระราชบัญญัติเครื่องสำอาง พ.ศ. 2535
2. คู่มือการพิจารณาการจดแจ้งเครื่องสำอางควบคุม, กลุ่มควบคุมเครื่องสำอาง สำนักควบคุมเครื่องสำอางและวัตถุอันตราย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้