หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

มูซิลินกินแล้วอืดในท้องช่วยให้อิ่มเร็วด้วยหรือป่าว

ถามโดย วัชรี พลพงษื เผยแพร่ตั้งแต่ 24/06/2013-10:39:39 -- 15,783 views
 

คำตอบ

Mucilin เป็นสารสกัดจาก Ispaghula husk มีคุณสมบัติใช้เป็นยาระบาย โดย Ispaghula husk จะดูดน้ำในทางเดินอาหารแล้วเกิดเป็นเมือกเหนียว (mucilaginous mass) ช่วยเพิ่มปริมาตรอุจจาระและกระตุ้นให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อทางเดินอาหาร (peristalsis) ด้วยคุณสมบัตินี้จึงนำมาใช้รักษาอาการท้องผูก การรับประทาน Ispaghula husk ในปริมาณมากจะทำให้เพิ่มการผายลม (flatulence) และอาการไม่สบายท้อง (abdominal distension) ซึ่งการมีอาการดังกล่าวก็มีโอกาสที่จะรบกวนความอยากรับประทานอาหารได้ และนอกจากนี้การรับประทาน Ispaghula husk ในปริมาณมาก เช่น การใช้ผิดวัตถุประสงค์โดยรับประทานเพื่อลดความอยากอาหาร หรือการรับประทานน้ำต่อวันไม่เพียงพอ มีโอกาสเพิ่มความเสี่ยงของลำไส้ (intestinal) หรือหลอดอาหาร (oesophageal) อุดตัน และภาวะอุจจาระอัดแน่น (faecal impaction) ได้ (1) ดังนั้นควรพิจารณาใช้ยาตามแต่ความจำเป็นเท่านั้น Key words; Mucilin, Ispaghula husk, abdominal distension

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex® , Ispaghula ; [cited 2013 June 24]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้