หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

T.A.MILKY เป็นยาทาประเภทสเตียรอย รึปล่าวคะ ทาต่อเนื่องได้นานแค่ไหน มีผลข้างเคียงอะไรรึปล่าว

ถามโดย TA MILKY เผยแพร่ตั้งแต่ 14/03/2013-16:34:17 -- 33,941 views
 

คำตอบ

T.A. Milky เป็นยาทาสเตียรอยด์ ใช้ทาผิวหนังภายนอก สำหรับบรรเทาอาการบวม แดง คัน จากปฏิกิริยาภูมิแพ้ที่ผิวหนัง มีตัวยาสำคัญคือ triamcinolone acetonide โดยทั่วไปยาทาสเตียรอยด์ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 7 วัน นอกเหนือจากแพทย์สั่ง ควรทาบางๆ เฉพาะบริเวณที่แพ้คัน วันละ 1-2 ครั้ง และไม่ควรทาเป็นบริเวณกว้าง เมื่ออาการดีขึ้นควรลดการใช้ยาลง ผลข้างเคียงจากการใช้ยาทาสเตียรอยด์เกิดได้ทั้งผลข้างเคียงเฉพาะที่และผลข้างเคียงทั่วร่างกาย ผลข้างเคียงเฉพาะที่เกิดบริเวณผิวหนังที่ทายา อาจเกิดจากใช้ยาที่มีฤทธิ์แรงเกินไป หรือใช้ยาติดต่อกันนานเกินไป ผลข้างเคียงอาจเกิดผิวหนังบาง แดง เกิดรอยแตก หรือเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราแทรกซ้อน หากทายาบริเวณใบหน้า หลัง หรือหน้าอก อาจทำให้เกิดสิวอักเสบขึ้นได้ ผลข้างเคียงทั่วร่างกาย ปกติไม่เกิดขึ้นมากนัก แต่มักเกิดได้จากการทายาเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะบริเวณผิวบอบบาง เช่น ผิวหนังบริเวณข้อพับ และใบหน้า และการทายาติดต่อกันนานเกินไป ผลข้างเคียงทั่วร่างกาย เช่น ของเหลวคั่งในร่างกาย ทำให้เกิดแขนขาบวม และความดันโลหิตสูง, ปริมาณแคลเซียมในเลือดต่ำลง ทำให้เกิดกล้ามเนื้อหดเกร็ง, กระดูกพรุน และ กลุ่มอาการคุซซิ่ง (เกิดจากมีปริมาณสเตียรอยด์ในกระแสเลือดสูง มีอาการ เช่น น้ำหนักเพิ่มอย่างรวดเร็ว เกิดการสะสมของไขมันบริเวณใบหน้าและช่วงลำตัว ผิวหนังทั่วร่างกายบางลง สิวขึ้นบริเวณใบหน้าและลำตัว มีอาการของโรคกระเพาะอาหารอักเสบ) เป็นต้น ดังนั้นควรใช้ยานี้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์และเภสัชกรเท่านั้น เมื่อหายแล้วให้หยุดใช้ยาทันที

Reference:
Drug information handbook with international trade names index, 19th edition.
“Cushing’s syndrome – Symptoms” [Online: http://www.nhs.uk/Conditions/Cushings-syndrome/Pages/Symptoms.aspx] cited on 15 March 2013.

Keywords:
-





ผิวหนังและเครื่องสำอาง

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้