หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รับประทานยาคุม Mercilon 28 ค่ะ แล้วลืมทาน2วันในแถวที่2ค่ะวันต่อมารับประทานไป3 เม็ด คืนนั้นมีประจำเดือนมา อ่านในเอกสารบอกให้เริ่มทานแผงใหม่หากมีประจำเดือนมาก่อนที่ยาจะหมดค่ะควรทำตามวิธีดังกล่าวไหมค่ะ

ถามโดย taro เผยแพร่ตั้งแต่ 13/02/2013-11:34:05 -- 32,144 views
 

คำตอบ

กรณีที่ลืมทานยา 2 เม็ด ในแถวที่สอง (สัปดาห์ที่สองของการรับประทานยา) ให้รับประทานเม็ดที่ลืมทันทีที่นึกได้ หรือทานพร้อมกับเม็ดถัดไป (ในกรณีนี้ทานพร้อมกัน 3 เม็ด) จากนั้นให้รับประทานยาแผงเดิมต่อไปตามปกติจนหมดแผง โดยระหว่างนี้ให้งดการมีเพศสัมพันธ์ หรือควรใช้วิธีคุมกำเนิดอื่นร่วม เช่น ใช้ถุงยางอนามัย เป็นระยะเวลา 7 วัน (สำหรับการรับประทานยาพร้อมกันครั้งละ 3 เม็ด อาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์อื่นๆ เช่น ปวดหัว คลื่นไส้ อาเจียน ร่วมด้วย ดังนั้นเพื่อความปลอดภัย จึงควรรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอ ไม่ลืม รวมทั้งการลืมทานยาบ่อยๆ ยังทำให้ประสิทธิภาพการคุมกำเนิดลงลงอย่างมาก) สำหรับผู้ใช้ยาคุมกำเนิดแบบกินและลืมรับประทานยาบ่อยครั้ง แนะนำให้ใช้ยาคุมกำเนิดด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การฝังหรือฉีด ซึ่งจะทำให้ได้ผลการคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพมากกว่าการกินแบบไม่สม่ำเสมอ

Reference:
- WHO Selected practice recommendations for contraceptive use (2004)
- คู่มือทักษะตามเกณฑ์ความรู้ความสามารถทางวิชาชีพของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2554

Keywords:
-





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้