หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

หูอื้อหลังจากการนั่งเครื่องบิน ใช้ยาอะไรรักษาดีค่ะ (ผู้ป่วยลองวิธีอื่นมาหลายอย่างแล้วไม่ดีขึ้น ต้องการยาเพื่อบรระทาอาการ)

ถามโดย นศภ. เผยแพร่ตั้งแต่ 03/11/2012-13:09:54 -- 17,819 views
 

คำตอบ

อาการหูอื้อหลังจากนั่งเครื่องบิน มีสาเหตุเกิดจากมีความผิดปกติของท่อในหู(ท่อยูสเตเชี่ยน) ซึ่งมีหน้าที่ช่วยปรับความดันของหูชั้นกลางให้เท่ากับบรรยากาศภายนอก เมื่อเกิดความผิดปกติทำให้ปรับความดันของหูชั้นกลางไม่ได้ เกิดอาการหูอื้อ ปวดหู มีเสียงดังในหูหรือเวียนศีรษะ บ้านหมุนได้ การป้องกันเพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหาปวดหู เวลาเครื่องบินขึ้นลงก็คือ ก่อนเดินทางควรรักษาสุขภาพให้แข็งแรง พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียด สำหรับผู้ป่วยที่เป็นโรคจมูกหรือไซนัสอักเสบเรื้อรัง ควรป้องกันไม่ให้อาการทางจมูกหรือไซนัสกำเริบ ถ้ามีอาการทางจมูก เช่น คัน, จาม, คัดจมูก, น้ำมูกไหล และจำเป็นต้องขึ้นเครื่องบิน ควรใช้ยาเพื่อบรรเทาอาการทางจมูก เช่น รับประทานยาแก้แพ้, ยาหดหลอดเลือด (oral decongestant เช่น pseudoephedrine, phenylephrine เป็นต้น) ก่อนเครื่องบินขึ้นหรือลงประมาณครึ่งชั่วโมง หรือใช้ยาพ่นจมูกหดหลอดเลือด (topical decongestant เช่น ephedrine, oxymetazoline) ก่อนเครื่องบินขึ้นหรือลง ประมาณ 5 นาทีอาจร่วมกับการล้างจมูก เพื่อทำให้การอักเสบภายในจมูกลดน้อยลง แต่ถ้าใช้วิธีดังกล่าวมานี้แล้วยังมีอาการอยู่ ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทางเพื่อตรวจดูว่ามีความผิดปกติอย่างอื่นร่วมด้วยหรือไม่ และได้รับการรักษาที่เหมาะสม

Reference:
http://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=745

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้