หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาคลอเฟนิรามีนแล้ว ต้องงดให้นมลูกไปกี่ชั่วโมงคะ ขอบคุณค่ะ

ถามโดย น้อง เผยแพร่ตั้งแต่ 28/10/2012-07:32:40 -- 22,650 views
 

คำตอบ

ยา chlorpheniramine เป็นยาที่องค์การอนามัยโลก(WHO) แนะนำให้หลีกเลี่ยงการใช้ในหญิงให้นมบุตร เนื่องจากยังไม่มีข้อมูลที่แน่ชัดว่า ยาชนิดนี้ขับออกมาทางน้ำนมได้หรือไม่ รวมทั้งไม่ทราบผลเสียที่อาจเกิดขึ้นกับทารกจากการได้รับยานี้ ยานี้อาจยับยั้งการสร้างน้ำนม และการใช้ในเด็กเล็กทั่วไปอาจทำให้ง่วงซึม, กระวนกระวาย จึงควรหลีกเลี่ยงการให้นมบุตรในระหว่างที่ใช้ยานี้ อย่างน้อยประมาณ 20 ชั่วโมง หรือเลี่ยงไปใช้ยาชนิดอื่นที่ไม่มีปัญหาแทน การแก้ปัญหาอีกทางหนึ่งในกรณีที่รับประทานยาเป็นครั้งคราวโดยการปั๊มน้ำนมเก็บไว้ก่อนการรับประทานยาในแต่ละวัน ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับยาในเลือดต่ำที่สุด และใช้ยาเท่าที่จำเป็นในระยะเวลาสั้นที่สุดสำหรับการรักษา และหยุดใช้ยาหรือหยุดให้นมบุตรเมื่อพบอาการไม่พึงประสงค์ต่อทารกดังกล่าว

Reference:
1. Chlorpheniramine. In DRUGDEX® Evaluations. [Online].2012 Oct 30. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series; 2012. [Cited 2012 Oct 30]

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้