หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามเรื่องผลิตภัณฑ์เสริมอาหารยี่ห้องหนึ่ง คือ Bioslife ที่บอกว่าสามารถเพิ่มไขมันดีได้ 29 เปอร์เซ็นต์ และลดไขมันเลวได้ 31 เปอร์เซ็นต์ และไม่มีผลข้างเคียงเหมือนยา จริงหรือไม่ พอดีว่าผมได้ข้อมูลมาจากเพื่อน แต่ว่าผมแปลภาษาอังกฤษไม่เป็นครับตามลิ้งนี้ http://www.pdr.net/drugpages/productlabeling.aspx?mpcode=82680210

ถามโดย หนุ่ม เผยแพร่ตั้งแต่ 16/08/2012-19:54:21 -- 5,765 views
 

คำตอบ

จากข้อมูลของผลิตภัณฑ์ Bioslife ตามเว็บที่ให้มา พบว่าผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ประกอบด้วย เส้นใยอาหาร และสารสกัดจากธรรมชาติ ได้แก่ ไฟโตสเตอรอล สารสกัดจากเปลือกอ้อยและ สารสกัดจากดอกเก็กฮวย โดยเส้นใยอาหารจะเป็นชนิดที่ละลายน้ำได้ มีคุณสมบัติในการจับกับกรดน้ำดี แล้วไปทำให้การย่อยสลายและการดูดซึมไขมันลดลง ในขณะเดียวกันกรดน้ำดียังสังเคราะห์มาจากคอเลสเตอรอล จึงเป็นการเพิ่มการใช้คอเลสเตอรอลในร่างกาย ส่วนสารไฟโตสเตอรอล จะช่วยลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลในระบบทางเดินอาหาร สารกสัดจากเปลือกอ้อยช่วยลดการสังเคราะห์คอเลสเตอรอล ที่ตับ และสารสกัดจากดอกเก็กฮวย ช่วยในการนำคอเลสเตอรอลไปใช้ โดยการเปลี่ยนเป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์กรดน้ำดี ซึ่งคุณสมบัติเหล่านี้มีบางส่วนคล้ายกับการออกฤทธิ์ของยาลดไขมันบางกลุ่ม จากข้อมูลการศึกษาผลิตภัณฑ์ชนิดนี้ สารประกอบบางอย่างแสดงถึงประสิทธิภาพในการลดไขมันชนิดไม่ดีต่อร่างกาย และเพิ่มไขมันดีต่อร่างกาย แต่ผลการศึกษาดังกล่าวยังมีน้ำหนักไม่มากพอที่จะบอกว่าลดไขมันได้ดีเท่ากับยาลดไขมัน ทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้จดทะเบียนกับ อย. เป็นกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยังไม่แนะนำให้ใช้ผลิตภัณฑ์นี้เพียงตัวเดียวแทนยาลดไขมันในเลือด ผลข้างเคียงจะผลิตภัณฑ์นี้ เช่น ท้องอืด ถ่ายเหลว ไม่สบายท้อง และสารสกัดจากอ้อยยังมีผลลดการแข็งตัวของเลือด อาจเพิ่มความเสี่ยงทำให้เลือดแข็งตัวช้าหรือมีอาการเลือดออกได้ในผู้ที่มีภาวะเสี่ยงที่จะเกิดได้อยู่แล้ว ดังนั้นการจะใช้ผลิตภัณฑ์นี้ในการรักษาโรคไขมันในเลือดสูงควรปรึกษาแพทย์ และควรใช้วิธีการธรรมชาติ ได้แก่ การควบคุมอาหารและออกกำลังกายร่วมด้วยเสมอ

Reference:
http://bioslifes.in.th/
http://cholesterol.about.com/od/cholesterolloweringfoods/a/phytosterol.htm
http://cholesterol.about.com/od/herbalmedicine/a/policosanol.htm

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้