หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา Viartril-s กับ Artrofort Complex ตัวไหนดีกว่ากัน เป็นข้อเข่าเสื่อม แล้วควรทานเช้า-เย็น หรือเช้าอย่างเดียว.. มีอาการปวดบวมหัวเข่า

ถามโดย ษร เผยแพร่ตั้งแต่ 31/07/2012-16:52:59 -- 55,462 views
 

คำตอบ

ยา Viatril-s มีชื่อสามัญทางยาว่า Glucosamine sulfate ส่วน Artrofort complex เป็นยาสูตรผสมของ Glucosamine sulfate และ Chondroitin sulfate ใช้รักษาโรคข้อเสื่อม โดยสาร Glucosamine sulfate เป็นส่วนสำคัญของเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนที่หุ้มรอบส่วนปลายของข้อกระดูก และกระตุ้นการสังเคราะห์สารโปรติโอไกลแคนอื่นๆ ที่เป็นส่วนประกอบในโครงสร้างกระดูกอ่อน ซึ่งผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมมักมีการสังเคราะห์สารโปรติโอไกลแคนลดลง ทำให้เกิดการสูญเสียเนื้อกระดูกอ่อนเกิดข้อเสื่อมขึ้น การเคลื่อนไหวของข้อติดขัด ไม่คล่องตัว ส่วน Chondroitin เป็นส่วนประกอบอีกชนิดหนึ่งในเนื้อเยื้อกระดูกอ่อน ทำหน้าที่สังเคราะห์เนื้อเยื่อกระดูกอ่อน ลดการสร้างเอนไซม์ที่ทำลายกระดูกอ่อน และมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ จากงานวิจัยต่างๆ พบว่า การใช้ Glucosamine sulfate และ Chondroitin ยังมีข้อสรุปที่ไม่แน่ชัดถึงประสิทธิภาพในการช่วยลดอาการปวดในโรคข้อเสื่อม และ ไม่มีผลในการลดช่องว่างระหว่างข้อ ดังนั้นต้องรอการศึกษาถึงประสิทธิภาพของการใช้ยาทั้งสองนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม สำหรับ glucosamine มีองค์กรนานาชาติต่างๆ เช่น EULAR ของยุโรป องค์กรวิชาชีพแพทย์โรคกระดูกของสหรัฐอเมริกา เป็นต้น ได้ทำการรวบรวมการศึกษาต่างๆ พบว่า ยาglucosamine ในขนาดวันละ 1,500 mg มีประสิทธิภาพในการรักษาข้อเสื่อมได้ดีกว่ายาหลอกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีความปลอดภัยเมื่อใช้ต่อเนื่องในระยะยาว จึงแนะนำให้ใช้สำหรับการรักษาอาการข้อเสื่อม นอกจากนี้การศึกษาเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ glucosamine เมื่อใช้เพียงตัวเดียวเทียบกับใช้ร่วมกับ chondroitin ในการรักษาโรคข้อเสื่อมพบว่าไม่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้จึงขึ้นกับความพึงพอใจของแต่ละบุคคล

Reference:
1. Chondroitin. In DRUGDEX® Evaluations. [Online].2012 Aug 1. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series; 2012. [Cited 2012 Aug 1]
2. Glucosamine sulfate. In DRUGDEX® Evaluations. [Online].2012 Aug 1. Available from: MICROMEDEX Healthcare Series; 2012. [Cited 2012 Aug 1]
3. Wandel S, Ju¨ni P, Tendal B, et al. Effects of glucosamine, chondroitin, or placebo in patients with osteoarthritis of hip or knee: network meta-analysis. British Medical Journal 2010;341:1-9
4. Clegg DO, et al. Glucosamine, chondroitin sulfate, and the two in combination for painful knee osteoarthritis. New England Journal of Medicine 2006; 354: 795-808

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้