หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

การที่เรารับประทานอาหารเสริมเป็นเวลานานๆจะมีผลกระทบอะไรกับร่างกายบ้างอันตรายถึงชีวิตไหมแล้วมีวิธีรับประทานอย่างไรให้ปลอดภัย

ถามโดย น้องฝน เผยแพร่ตั้งแต่ 12/01/2012-15:22:53 -- 3,054 views
 

คำตอบ

อาหารเสริม คือ อาหารที่เรานำมารับประทานเสริมจากอาหารหลัก เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบตามที่ร่างกายต้องการ ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริมมีมากมายหลายชนิด การเลือกอาหารเสริมขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของผู้บริโภค บางชนิดก็มีการกล่าวอ้างสรรพคุณเกินจริง หลักการทั่วไปในการเลือกอาหารเสริม คือ อาหารเสริมนั้นผ่านการขึ้นทะเบียนกับทางอย. หรือไม่ สังเกตรายละเอียดบนฉลากซึ่งต้องมีครบถ้วน โดยเฉพาะชื่อที่อยู่ของผู้ผลิต และมีเลขสารบบ อาหารในกรอบเครื่องหมาย อย. มีอันตรายและข้อห้ามในกรณีใดบ้างซึ่งขึ้นกับผลิตภัณฑ์อาหารเสริมแต่ละชนิด เช่น น้ำมันปลา (Fish oil) วิตามินอี (vitamin E) สารสกัดจากใบแป๊ะก๊วย (Ginkgo biloba leaf extract) ซึ่งผลิตภัณฑ์เหล่านี้มีผลรบกวนการแข็งตัวของเลือด เป็นต้น ดังนั้นก่อนใช้อาหารเสริมจึงควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อให้ได้รับข้อมูลที่ครบถ้วน รวมทั้งความจำเป็นในการรับประทานอาหารเสริมแต่ละชนิด โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือกำลังรับประทานยาอย่างอื่นร่วมอยู่ด้วย

Reference:
-

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้