หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สามีเป็นโรคไตวายเรื้อรังเมื่อคืนไปหาหมอเพราะตอนกลางคืนชอบมีไข้สูง หนาวสั่นเป็นมา 7 วันแล้ว กลัวจะติดเชื้อเพราะเขาฟอกเลือดอาทิตย์ละ 2 ครั้ง(ที่แขน) คุณหมอให้ยา (AMOXYCILIN TRIHYDRATE,CLAVULANIC ACIDตัวยา 1,000 มก.)มาให้กินเช้า เย็น หลังอาหารครั้งละ 1 เม็ด อยากทราบว่าผู้ป่วยสามารถทานยาได้ตามที่หมอสั่งไหมคะ คืออ่านในสลากยาเขาให้ลดยาในกรณีที่ผู้ป่วยมีความบกพร่องที่ตับและไตแต่คุณหมอเขาสั่งยาให้กินตามขนาดของคนที่ไม่มีโรค เราควรจะลดยาลงเองไหมคะ คือตอนนี้ยังไม่กล้าให้ผู้ป่วยทานยาค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

ถามโดย แพร เผยแพร่ตั้งแต่ 10/01/2012-10:09:12 -- 5,613 views
 

คำตอบ

โดยปกติแล้วยาตัวนี้ต้องมีการปรับขนาดยาตามค่าการทำงานของไต ไม่ทราบว่าคุณหมอทราบหรือไม่ค่ะว่าผู้ป่วยเป็นไตวายเรื้องรัง และได้ทำการฟอกเลือดอยู่ คิดว่ากลับไปพบแพทย์อีกครั้งดีกว่าค่ะ เพื่อให้แพทย์ปรับขนาดยาให้ ไม่ควรลดขนาดยาเอง เนื่องจากยามีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อหลายชนิด และขนาดใช้ยาก็แตกต่างกันไปตามความรุนแรงและการติดเชื้อของผู้ป่วย ซึ่งต้องมีการซักประวัติและดูข้อมูลหลายอย่างค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





ทางเดินปัสสาวะ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้