หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาtegretol และ ยาtegretol cr200 ต่างกันอย่างไรครับ ผมทานอยู่เนื่องจากโรคลมชักหมอเคยให้ทานไดเลนตินแล้วยังมีอาการชักในช่วง4ปีที่ทาน แล้วเปลี่ยนมาเป็นตัวcr200 อาการลอลงมากแทบไม่มีแต่มาที่โรงพยาบาลใหม่ให้ตัวที่ไม่มีcr200เลยกังวลมาก ช่วยตอยหน่อยนะครับทางเมล์ผมด้วยนะครับ

ถามโดย j เผยแพร่ตั้งแต่ 08/01/2012-15:40:11 -- 18,502 views
 

คำตอบ

ยา Tegretol และ ยา Tegretol CR มีตัวยาสำคัญ คือ Carbamazepine โดย Tegretol CR เป็นยาในรูปแบบที่เรียกว่า controlled-release คือ ยาถูกออกแบบมาเพื่อให้มีการควบคุมการปลดปล่อยของตัวยา ซึ่งยาจะถูกปลดปล่อยในอัตราคงที่ และออกฤทธิ์ได้นานกว่า Tegretol แบบธรรมดา ทำให้ลดความถี่ในการทานยาโดยสามารถให้ยาวันละ 2 ครั้งได้ ดังนั้นถ้าเปลี่ยนจาก Tegretol CR มาเป็นแบบธรรมดาก็อาจจะมีผลในการควบคุมอาการชักของผู้ป่วยได้ ถ้าผู้ป่วยเคยทานแบบ controlled-release มาก่อนและเปลี่ยนมาใช้แบบธรรมดาอาจต้องมีการปรับขนาดยาหรือเพิ่มความถี่ในการทานยาเพื่อให้สามารถควบคุมอาการชักได้ ในกรณีนี้อาจลองปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับรูปแบบของยา Tegretol ที่มีในโรงพยาบาลอีกครั้ง หรือถ้าทานแล้วยังมีอาการชักก็ไม่แนะนำปรับขนาดยาเอง ควรกลับไปพบแพทย์เพื่อปรับเปลี่ยนการรักษาให้เหมาะสมค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้