หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมมีความสงสัยเกี่ยวกับยาวิตามิน ซี ครับ ซึ่งหลายๆ ยี่ห้อมักจะบอกวิธีการกินข้างๆขวด ว่ารับประมาณพร้อมอาหาร(Black mores) และบางยี่ห้อบอก รับประทานหลังอาหาร ผมสงสัยว่า สรุปแล้วการกินวิตามินซีให้ได้ผลดีที่สุดควรเป็นช่วงเวลาไหนครับ เพราะหลายยี่ห้อก็มักไม่บอกเวลาในการรับประทาน และปัจจุบันหากผมทานวันละ 2,000 มิลิกรัมต่อวัน จะมีผลเสียต่อกระเพาะอาหารบ้างหรือเปล่า ถ้ามีผลเสียต่อกระเพาะแล้วเราควรมีวิธีเลือกซื้อวิตามินซีที่มีส่วนประกอบของตัวยาใดบ้าง ที่ไม่เป็นอันตรายต่อกระเพาะอาหารครับ ขอยคุณครับ

ถามโดย ผู้สงสัยครับ เผยแพร่ตั้งแต่ 03/10/2011-15:05:23 -- 14,875 views
 

คำตอบ

การรับประทานวิตามิน C เสริม (ascorbic acid) ในปริมาณที่มากเกินไปอาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น อาการไม่สบายท้อง ปวดท้อง แน่นท้อง ระคายเคืองกระเพาะอาหาร และอาจเกิดนิ่วในไตได้เพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำและขับออกทางปัสสาวะในรูปออกซาเลตและกรดยูริก จริงๆแล้วการรับประทานวิตามิน C สามารถรับประทานตอนไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก แต่ควรจะรับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารเพื่อป้องกันการระคายเคืองกระเพาะอาหาร โดยอาจแบ่งให้เป็น เช้า-เย็น หรือ เช้า-กลางวัน-เย็น แล้วแต่ปริมาณวิตามิน C ที่รับประทานต่อวันซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตตามินซีได้ดีกว่าการรับประทานทั้งหมดในครั้งเดียว และไม่แนะนำให้รับประทานวิตามิน C เกิน 2,000 มิลลิกรัมต่อวัน เนื่องจากจะทำให้เกิดผลข้างเคียงเพิ่มขึ้นดังที่กล่าวมาแล้ว ปัจจุบันผลิตภัณฑ์วิตามิน C ที่ผลิตออกมามีหลายรูปแบบ บางบริษัททำวิตามิน C ออกมาในรูปแบบค่อย ๆ ออกฤทธิ์ 1 เม็ดได้นานประมาณ 8-12 ชั่วโมง ซึ่งรูปแบบนี้จะช่วยให้วิตามินอยู่ในร่างกายได้นานขึ้นและมีผลระคายเคืองต่อกระเพาะอาหารน้อยลงค่ะ

Reference:
http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/natural/1001.html#Safety

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้