หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบเรื่องยาและอาหารเสริมครับ คือว่าตอนนี้ผอมมาก หนัก75 สูง190 แต่อยากเพิ่มน้ำหนักนะครับ ให้ดูอ้วนขึ้นกว่านี้ เคยลองหลายวิธีแล้วครับแต่ก็น้ำหนักไม่เพิ่มเลยทั้งทานอาหารมากๆแล้วก็ออกกำลังกาย เลยอยากสอบถามว่ามีตัวยาไหนบ้างที่ช่วยให้น้ำหนักเพิ่มได้ครับ แล้วมีขายตามร้านขายยามั้ยครับ แล้วก็อีกเรื่องครับที่มีขายกันตามเว๊บเรื่องยาเพิ่มน้ำหนักนะครับมันดีมั้ยแล้วก็เป็นตัวยาอะไรครับ ขอบคุณมากครับ

ถามโดย นิว เผยแพร่ตั้งแต่ 10/09/2011-17:06:24 -- 13,173 views
 

คำตอบ

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ขายตามอินเตอร์เนตเท่าที่สืบค้นจะเป็นพวกวิตามินช่วยเจริญอาหาร หรือเป็นพวกโปรตีนเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยการรับประทานโปรตีนเสริมเพื่อให้ร่างกายเรานำไปสร้างกล้ามเนื้อนั้นมีขีดจำกัด หากรับประทานมากเกินขีดความสามารถ ร่างกายเราก็ไม่อาจสร้างกล้ามเนื้อได้เพิ่มขึ้น นอกจากนี้การได้รับโปรตีนจนเกินไปอาจเป็นผลเสียต่อไตได้ เพราะไตจะต้องทำหน้าที่หนักขึ้นในการกำจัดสารประกอบไนโตรเจน การรับประทานอาหารควรรับประทานให้ครบทั้ง 5 หมู่ร่วมกับการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 3-6 เดือน พักผ่อนให้เพียงพอเพื่อช่วยในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่การออกกำลังกายอาจจะไม่ทำให้ดูอ้วนขึ้นมาก แต่จะทำให้ร่างกายกระชับและแข็งแรงขึ้นจากการสร้างกล้ามเนื้อ อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ที่มีขายในอินเตอร์เนตถ้าเป็นพวกวิตามินก็คงไม่อันตราย แต่ถ้าเป็นยาที่ช่วยให้เจริญอาหารซึ่งยาที่มีการนำมาใช้เพื่อช่วยให้เจริญอาหาร คือ cyproheptadine และ pizotifen ซึ่งได้ขึ้นทะเบียนเป็นยา โดยความปลอดภัยในการใช้ยาขึ้นอยู่กับโรคร่วมของผู้ป่วยด้วยว่ามีอะไรบ้าง ถ้าผู้ป่วยไม่มีโรคประจำตัวใดๆหรือไม่ใช่ผู้สูงอายุ ก็สามารถใช้ได้ค่อนข้างจะปลอดภัย แต่ก็อาจจะมีผลข้างเคียงได้บ้างขึ้นกับยาที่ใช้คงต้องมาดูในรายละเอียดอีกครั้ง ต่างกับที่มีขายในอินเตอร์เนตซึ่งส่วนใหญ่จะขึ้นทะเบียนเป็นอาหารเสริมและบางทีอาจกล่าวอ้างสรรพคุณเกินจริง ในกรณีนี้แนะนำว่าถ้าไม่แน่ใจถึงความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์อาจสอบถามไปทางองค์การอาหารและยาว่าได้ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และมีส่วนผสมที่เป็นอันตรายอย่างอื่นที่ผู้ผลิตอาจจะใส่ลงไปโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ผู้บริโภคทราบ เช่น อาจมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ซึ่งถ้ารับประทานเป็นเวลานานอาจมีผลเสียที่เป็นอันตรายได้ จึงอาจจะต้องดูเป็นผลิตภัณฑ์ไป อย่างไรก็ตามถ้ามีอาการเบื่ออาหารหรือน้ำหนักลดโดยไม่ทราบสาเหตุควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุจะดีกว่าค่ะ เพราะอาการเบื่ออาหารหรือน้ำหนักลดก็เกิดได้จากหลายสาเหตุค่ะ

Reference:
-

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้