หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สอบถามเรื่องวิติมินซีค่ะ คือตอนนี้ดิฉันทานวิตามินซีของ blackmores 1000 mg อยู่ ดิฉันอยากทราบว่า ในหนึ่งวันควรได้รับวิตามินซีเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ และควรรับประทานในช่วงเวลาใดถึงจะได้ผลดีที่สุดค่ะ เพราะอ่านจากบ้างที่เค้าแนะนำช่วงเช้าบางที่แนะนำช่วงก่อนนอน อ่านแล้วสับสนค่ะ

ถามโดย อุ้ม เผยแพร่ตั้งแต่ 29/06/2011-09:54:39 -- 5,355 views
 

คำตอบ

ปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับตามปกติในแต่ละวันสำหรับผู้ใหญ่โดยทั่วไป คือ ประมาณ 60 มิลลิกรัม แต่ในบางสภาวะ เช่น หญิงตั้งครรภ์ ผู้ที่สูบบุหรี่ ผู้ที่เป็นหวัดบ่อย ปริมาณของวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวันจะมากกว่าปกติ แต่โดยปกติเราจะได้วิตามินซีจากผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น มะขามป้อม ส้ม ฝรั่ง หรือผักสด เป็นต้น ซึ่งเป็นปริมาณที่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน เว้นแต่ในคนที่ไม่ได้รับประทานผักหรือผลไม้เป็นเวลานานๆอาจทำให้เกิดการขาดวิตามินซี เกิดโรคลักปิดลักเปิดได้ การรับประทานปริมาณซีในปริมาณที่มากเกินไปอาจเกิดผลข้างเคียงได้ เช่น อาการไม่สบายท้อง ปวดท้อง แน่นท้อง ระคายเคืองกระเพาะอาหาร และอาจเกิดนิ่วในไตได้เพราะวิตามินซีเป็นวิตามินที่ละลายในน้ำและขับออกทางปัสสาวะในรูปออกซาเลตและกรดยูริก จริงๆแล้วการรับประทานวิตามินซีสามารถรับประทานตอนไหนก็ได้แล้วแต่สะดวก แต่ควรจะรับประทานพร้อมอาหารหรือหลังอาหารเพื่อป้องกันการระคายเคืองกระเพาะอาหาร โดยอาจแบ่งให้เป็น เช้า-เย็น หรือ เช้า-กลางวัน-เย็น แล้วแต่ปริมาณวิตามินซีที่รับประทานต่อวันซึ่งจะทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมวิตตามินซีได้ดีกว่าการรับประทานทั้งหมดในครั้งเดียว

Reference:
1. http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/druginfo/natural/1001.html
2. Levine M, Rumsey SC, Daruwala R, Park JB, and Wang Y. Criteria and recommendations for Vitamin C Intake. JAMA. 1999, 281(15): 1415-1423.
3. www.food.gov.uk/multimedia/pdfs/evm_c.pdf

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้