หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เคยกิน isotretinoin เป็นเวลานาน หมอฟันบอกว่าเนื้อฟันอ่อนมาก อาจเพราะจากที่กินยาชนิดนี้ จะมีวิธีแก้อย่างไร ควรกินแคลเซียมเสริมขนาดเท่าไหร่ สามารถไปทดแทนแคลเซียมที่เสียไปได้ไหม

ถามโดย TAMa เผยแพร่ตั้งแต่ 05/06/2011-18:02:55 -- 2,699 views
 

คำตอบ

การรับประทานยา Isotretinoin ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน (มากกว่า 6 เดือน) อาจมีผลทำให้ความหนาแน่นของกระดูกลดลง แต่ยังไม่มีการศึกษาถึงผลของยา Isotretinoin ในการทำให้เนื้อฟันอ่อน ซึ่งการรับประทาน calcium เสริมก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่าจะมีประโยชน์หรือไม่ในเรื่องของกระดูกฟัน อย่างไรก็ตามผู้ป่วยที่รับประทานยานี้ไม่จำเป็นต้องได้รับ calcium เสริมทุกราย ซึ่งแพทย์อาจพิจารณาให้เฉพาะในผู้ป่วยที่อาจจะเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุน โดยทั่วไปแล้วเมื่อหยุดยาผลข้างเคียงของยามักจะหายไป แต่อาจต้องใช้เวลาขึ้นกับ calcium ที่สะสมของแต่ละคนอาจจะไม่เห็นผลในทันที การเสริม calcium หรือไม่คงต้องดูสภาวะของผู้ป่วยด้วยว่ามีภาวะกระดูกพรุนด้วยสาเหตุอื่นหรือส่วนอื่นของร่างกายร่วมด้วยหรือไม่ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดกระดูกพรุนในร่างกายหรือไม่ การรับประทาน calcium ในปริมาณที่เหมาะสมและเพียงพอกับความต้องการของร่างกายจะช่วยป้องกันภาวะกระดุกพรุนได้ ปริมาณ calcium ที่ต้องการในแต่ละวัยมีความแตกต่างกันแต่โดยทั่วไปแล้วในผู้ใหญ่ควรได้รับ calcium ประมาณ 1000-1500 มิลลิกรัมต่อวันเพื่อป้องกันภาวะกระดูกพรุนค่ะ

Reference:
1. http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/thai/knowledgeinfo.php?id=13
2. Shea B, Wells G, Cranney A, Zytaruk N, Robinson V, Griffith L, et al. Meta-analyses of therapies for postmenopausal osteoporosis. VII. Meta-analysis of calcium supplementation for the prevention of postmenopausal osteoporosis. Endocr Rev 2002; 23:552-9.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้