หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินกลูตาไทโอนทุกวัน สามารถดูดซึมและทำให้ขาวได้หรือไม่ และจะมีปัญหาต่อร่างกายหรือเปล่า ถ้าหากหยุดกิน จะมีผลต่อการสร้างเมลานินหรือไม่ หากกินติดต่อกันเป็นเวลานานจะส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

ถามโดย หมู เผยแพร่ตั้งแต่ 05/06/2011-00:26:20 -- 10,046 views
 

คำตอบ

โดยปกติร่างกายเราจะสร้างกลูตาไทโอน (glutathione) ได้อยู่แล้วโดยสังเคราะห์จากกรดอมิโนอิสระ 3 ชนิด โดยปกติการรับประทาน Glutathione เข้าทางปาก ร่างกายจะไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยตรง เนื่องจากตัวโมเลกุลของ Glutathione มีขนาดใหญ่จะต้องถูกย่อยจนเป็นกรดอะมิโนก่อน แล้วค่อยดูดซึมผ่านลำไส้เล็กเข้าไป Glutathione จึงไม่เหมาะที่จะใช้เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดรับประทานทางปากสำหรับทำให้ผิวขาวได้โดยตรง ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบชนิดเม็ด แคปซูล หรือน้ำเชื่อม ปัจจุบันจึงมีผลิตภัณฑ์บางยี่ห้อที่ใช้สารตั้งต้นในการสังเคราะห์ Glutathione หรือกรดอะมิโนย่อยของ Glutathione เป็นอาหารเสริมแทน หรือใส่ลงไปเป็นส่วนประกอบร่วมด้วย ปริมาณกรดอะมิโนที่เป็นสารตั้งต้นของ Glutathione อาจจะให้ผลในการนำไปสร้าง Glutathione ภายในร่างกายให้เพิ่มมากขึ้นได้บ้าง ที่จริงแล้วการใช้ Glutathione เพื่อทำให้ผิวขาวขึ้นนั้น เป็นการนำเอาผลข้างเคียงของ Glutathione มาใช้ เนื่องจากสารนี้ มีผลยับยั้งการสร้างเม็ดสีในชั้นผิวหนัง ซึ่งเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เมื่อหมดฤทธิ์ของ Glutathione ที่รับเข้าไปผลนี้ก็จะลดลงตามไปด้วย ดังนั้น ไม่ว่าจะทางการฉีดหรือรับประทาน ก็ไม่สามารถทำให้เกิดผิวขาวได้อย่างถาวรค่ะ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://pharmacy.mahidol.ac.th/thai/knowledgeinfo.php?id=6

Reference:
1. พิมลพรรณ พิทยานุกูล. The science of glutathione: Anti-aging and skin whitening effects. สารคลังข้อมูลยา 2553; 12(3): 19-21

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้