หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

คนไข้ป่วยเป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบประมาณ 9 ปี ปัจจุบันฟอกไตทางหน้าท้อง ซึ่งไตเสื่อมเร็วขึ้นเนื่องจากแพ้ยา คุณหมอให้ทาน Pravix 75 mg.ซึ่งต่อมาสู้ค่าใช้จ่ายไม่ไหว รักษาใช้สิทธิประกันสุขภาพ คุณหมอให้ยา Clopidogrel 75 mg.ต่อมาตรวจคลื่นหัวใจ คุณหมอให้งด Clopidogrel 75 mg.7 วัน เพื่อเตรียมฉีดสี ซึ่งพบว่ามีการตีบ 2 เส้น ซ้ายล่าง คุณหมอจึงให้ทานยาAspirin 325 mg. เพิ่ม โดยวันละ 1 เม็ด คู่กับยาเคลือบกะเพาะอาหาร Miracid ตอนนี้คุณหมอเตรียมทำบอลลูนเพื่อใส่ขดลวดหัวใจ ทำทีละเส้น ซึ่งก่อนหน้านี้คุณหมอให้งดทาน Clopidogrel แต่ครั้งนี้คุณหมอให้ทานทั้ง Clopidogrel และ Aspirin ห้ามงดเพราะจะทำให้เลือดหนืดเป็นอันตราย เลยไม่ค่อยเข้าใจว่าคราวนี้ก็ต้องสวนฉัดสี่เพื่อใส่บอลลูนและขดลวดถ้าไม่หยุดยา Clopidogrel กดเส้นเลือด เลือดจะหยุดไหลหรือไม่

ถามโดย นุชนาถ เผยแพร่ตั้งแต่ 06/09/2010-14:10:27 -- 3,956 views
 

คำตอบ

จากแนวทางการรักษาผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ที่จำเป็นต้องทำการขยายหลอดเลือดหัวใจโดยใช้บอลลูน (CABG) หรือใส่ขดลวด (PCI with stent) นั้น แนะนำว่าผู้ป่วยทุกรายที่ได้รับ Clopidogrel และวางแผนจะต้องรักษาโดยใส่บอลลูน จะต้องหยุดใช้ยา clopidrogel เป็นเวลาอย่างน้อย 5 วัน และตามที่เห็นชอบ คือ 7 วัน เว้นแต่ว่าการผ่าตัดนั้นเร่งด่วน จนไม่สามารถหยุดยาก่อนได้ ทั้งนี้แพทย์ก็จะต้องชั่งน้ำหนักดูประโยชน์และความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดอออกมาผิดปกติ เนื่องจาก Clopidogrel เป็นยาต้านการแข็งตัวของเลือด อาจทำให้เกิดเลือดไหลมากเวลาทำการผ่าตัด สำหรับเรื่องที่คุณนุชนาถกังวลเรื่องเลือดจะหยุดไหลหรือไม่นั้น อาจจะตอบได้เพียงแค่ว่าการรับประทาน aspirin และ clopidogrel นั้นอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดภาวะที่เลือดหยุดไหลช้าลง (แต่ไม่ได้หมายความว่าเลือดจะไม่หยุดไหล) นอกจากนี้แพทย์เป็นผู้สั่งให้รับประทานยาคู่กัน ดังนั้นแพทย์อาจจะมีการเตรียมการแก้ปัญหาภาวะที่เลือดหยุดไหลช้าไว้ด้วย จึงแนะนำว่าให้คุณนุชนาถปรึกษาร่วมกันกับแพทย์อีกครั้งหนึ่ง

Reference:
Antman EM, Hand M, Armstrong PW, Bates ER, Grenn LA, Halasyamani LK, et al. 2007 Focused update of the ACC/AHA 2004 guidelines for the management of patients with ST-elevation myocardial infarction: A report of the American College of Cardiology/American Heart Association task force on practice guidelines. Circulation. 2008;117:296-329.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้