หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รบกวนถามเรื่องการใช้ยา Zyrtec ติดต่อกันเป็นเวลานานเพื่อรักษาอาการภูมิแพ้ เพราะตัวเองเป็นภูมิแพ้อากาศเลาไปพบแพทย์ แพทย์ก็จะจ่ายยาตัวนี้ให้ทุกครั้งที่ไปพบ ตอนหลังเลยไปซื้อมาทานเอง กินมาเกือบ2ปีแล้วจะเป็นอันตรายมากไหมคะ

ถามโดย นงลักษณ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 11/03/2010-08:44:04 -- 86,303 views
 

คำตอบ

Cetirizine (Zyrtec®) เป็นยาต้านฮิสตามีน รุ่นที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพที่ดีในการรักษาอาการภูมิแพ้ ผลข้างเคียงที่ทำให้ง่วงซึมนั้นมีไม่มากเหมือนกับยาต้านฮิสตามีน รุ่นที่1 เช่น chlorpheniramine, hydroxyzine, dimenhydrinate เป็นต้น Cetirizine เป็นยาที่รับประทานเฉพาะเวลาที่มีอาการเท่านั้น แต่การรับประทานยาในระยะยาวอาจมีความจำเป็นในบางกรณี อย่างไรก็ดีควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาทุกวันเพราะกลัวว่าอาการภูมิแพ้จะกำเริบ เนื่องจากการรับประทานยาทุกวันโดยที่อาจจะไม่มีความจำเป็นนั้นเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการได้รับผลข้างเคียงจากยาและการแพ้ยา ข้อมูลอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา cetirizine ในระยะยาว ได้แก่ - พบรายงานการเกิด intrahepatic cholestasis ในผู้ชายอายุ 28 ปี หลังจากรับประทานยา cetirizine สำหรับรักษาอาการ allergic rhinitis ในขนาด 10 mg วันละครั้งติดต่อกันประมาณ 2 ปี (ในระหว่างที่รับประทานยาผู้ป่วยไม่มีประวัติการเป็นโรคเกี่ยวกับตับหรือถุงน้ำดีมาก่อน) - พบรายงานการเกิด severe acute hepatitis ในผู้ชายอายุ 23 ปีที่ใช้ยา cetirizine สำหรับรักษาอาการ atopic dermatitis ขนาด 10 mg วันละครั้ง ติดต่อกันประมาณ 9 เดือน ซึ่งข้อมูลผู้ป่วยระบุว่า cetirizine เป็นยาเพียงชนิดเดียวที่ผู้ป่วยรับประทานในช่วงเวลาดังกล่าว จากข้อมูลข้างต้น แม้ว่าจะมีการรายงานความผิดปกติที่ค่อนข้างรุนแรงเกี่ยวกับตับจากการใช้ cetirizine แต่จำนวนการเกิดนั้นถือว่าน้อยมาก ซึ่งการใช้ยา cetirizine ในระยะยาวส่วนใหญ่ผู้ป่วยจะทนต่อยาได้ดี อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อมูลความปลอดภัยของการใช้ยา cetirizine ในระยะยาว (หลายปี) นั้นยังมีไม่มากนัก การสังเกตความผิดปกติที่แสดงถึงความผิดปกติของตับ เช่น มีอาการตัวเหลือง-ตาเหลือง อ่อนเพลีย น้ำหนักลด เป็นต้น รวมถึงการสังเกตความผิดปกติอื่นๆ จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยในการใช้ยามากที่สุด นอกจากนี้คุณนงลักษณ์อาจเข้ารับการตรวจร่างกายประจำปีเพื่อให้ตรวจการทำงานของตับ (Liver function test; LFT) ด้วยได้ครับ

Reference:
1. Cetirizine. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Feb 11. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 Mar 11].
2. Curran MP, Scott LJ, Perry CM. Cetirizine: a review of its use in allergic disorders. Drugs. 2004;64(5):523-61.

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้