หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบรายละเอียดของยา ibritumomab กลไก S/E การใช้ร่วมกับยาอื่นๆ ขอบคุณมากครับ

ถามโดย boy เผยแพร่ตั้งแต่ 31/08/2004-16:53:54 -- 2,971 views
 

คำตอบ

Ibritumomab (tiuxetan) เป็น monoclonal antibody (mAb) ชนิด recombinant murine mAb ใช้รักษาโรคมะเร็งชนิด B-cell non-Hodgkin’s lymphoma (NHL) ที่กลับมาเป็นซ้ำหรือรักษายาก รวมทั้งผู้ที่ใช้ rituximab แล้วแต่ไม่ได้ผล ออกฤทธิ์จับกับ CD20 antigen ซึ่งเป็น transmembrane phosphoprotein ที่อยู่บน pre-B lymphocyte และ mature B-lymphocyte เมื่อแอนติบอดีจับกับแอนติเจนแล้วจะชักนำให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ ได้แก่ apoptosis, complement-dependent cytotoxicity (CDC) และ antibody-dependent cellular cytotoxicity (ADCC) และ tiuxetan ที่ติดด้วยสาร indium-111 (In–111) หรือ yttrium–90 (Y–90) จะปล่อยรังสีออกมาทำลายเซลล์มะเร็งได้อีกด้วย ในการใช้ร่วมกับ rituximab จะให้ยาเป็น 2 ระยะ ระยะแรกให้ rituximab แบบ infusion ขนาด 250 มิลลิกรัม/ตารางเมตรของพื้อที่ผิวกาย ตามด้วย ibritumomab ที่จับกับ In111 ในขนาดคงที่คือ 5 mCi (1.6 มิลลิกรัม) โดยให้เข้าหลอดเลือดดำนาน 10 นาที ระยะที่สองจะเริ่มให้ 7-9 วันหลังจากระยะแรก โดยให้ rituximab ในขนาด 250 มิลลิกรัม/ตารางเมตร แบบ infusion ตามด้วย ibritumomab Y90 ขนาด 0.4 mCi/กิโลกรัม โดยให้ยาเข้าหลอดเลือดดำนาน 10 นาที ผลข้างเคียงจากการใช้ยาที่พบ จะเกี่ยวข้องกับระบบเลือด เช่น เกล็ดเลือดต่ำ เม็ดเลือดขาวต่ำ โลหิตจาง ซึ่งผลเหล่านี้ค่อนข้างร้ายแรง รวมทั้งเกิดการติดเชื้อในระบบต่างๆ ได้ง่ายขึ้น ส่วนผลข้างเคียงอื่นๆ เช่นที่ระบบทางเดินอาหาร เกิดคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย เป็นต้น

Reference:
1. นงลักษณ์ สุขวาณิชย์ศิลป์. New biopharmaceuticals. ในหนังสือ “ความก้าวหน้าทางเภสัชวิทยา ปี 2547”. ปราโมทย์ ธีรพงษ์, บรรณาธิการ. หน้า 45-60.
2. http://www.rxlist.com

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้